Hơn nửa tỷ người trên thế giới bị béo phì, nhưng chẳng có mấy người bị mập ú từ bé mà đa phần là do lượng thức ăn đã nạp vào cơ thể. Bên cạnh việc ăn nhiều, còn nhiều nguyên nhân khác khiến bạn tăng cân đáng ngạc nhiên mà ít ai biết.

1. Ít ăn cơm nhà

Các nghiên cứu cho thấy bữa cơm gia đình giúp bạn khỏi béo phì và thừa cân, lý do là việc dùng bữa cùng nhau có thể tạo cơ hội kết nối tình cảm giữa các thành viên trong gia đình và khuyến khích thói quen ăn uống lành mạnh.

Đặc biệt, các kết quả nghiên cứu cho thấy những người ăn uống cùng gia đình sẽ được ăn đồ lành mạnh, cao hơn 24% so với những người ít ăn cùng người thân.

2. Năm sinh

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện nguy cơ béo phì của một người phụ thuộc lớn vào năm sinh. Theo đó, những người có đột biến gen FTO (khối lượng chất béo và liên quan đến béo phì) có nhiều khả năng bị thừa cân nếu họ sinh sau năm 1942.

3. Bật nhạc cổ điển khi ăn

Một nghiên cứu phát hiện thức ăn và cà phê sẽ được tiêu thụ nhiều hơn trong các nhà hàng bật nhạc cổ điển.

4. Làm việc vào ban đêm

Áp lực công việc, học tập khiến bạn phải giải quyết công việc vào ban đêm và nhu cầu ăn uống sẽ tăng lên. Việc ăn nhiều và không khoa học khiến bạn tăng cân vô tội vạ.

5. Ngủ quá ít

Khoa học đã chứng minh thiếu ngủ khiến bạn béo lên, do giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng. Vậy nên khi ngủ không đủ giấc, chúng ta sẽ ăn nhiều hơn - cơ chế thích ứng sinh lý sản sinh để duy trì sự tỉnh táo.

6. Ô nhiễm môi trường

Nghe có vẻ vô lý nhưng tiếp xúc với một số chất ô nhiễm môi trường là một trong những nguy cơ gây béo phì - nguyên nhân là một số chất gây ô nhiễm sẽ tích tụ trong các mô mỡ.

7. Xem tivi quá nhiều

Dành hơn hai tiếng xem tivi mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ béo phì lên 23%, thậm chí cả khi ngủ gật trong lúc bật tivi.

Nghiên cứu mới được thực hiện cho thấy tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm khi chúng ta ngủ, làm giảm mức độ melatonin - một loại hormone bảo vệ chúng ta khỏi các rối loạn chuyển hóa - từ đó gây béo phì và tiểu đường.

8. Căng thẳng, trầm cảm, lo âu

Những người phụ nữ bị căng thẳng, lo âu thường dễ bị béo phì, vậy nên việc giữ tâm trạng thoải mái và thực hiện chế độ tập luyện đầy đủ là vô cùng quan trọng.

Theo ione