Tuy nhiên, khi nói đến não bộ và nhận thức, một nghiên cứu mới từ Đại học Bang Colorado (Mỹ) cho thấy ít vận động không hẳn là xấu, miễn cá nhân đáp ứng các tiêu chuẩn hoạt động thể chất cơ bản.

Trong nghiên cứu, nhóm của trợ lý giáo sư Aga Burzynska đã kiểm tra mối liên hệ giữa hoạt động thể chất đo bằng cảm biến và hiệu suất nhận thức trong một mẫu gồm 228 người lớn tuổi khỏe mạnh, tuổi từ 60 đến 80, với một đánh giá rộng rãi bao gồm 16 bài kiểm tra nhận thức. Ngoài ra, họ cũng đo lường và kiểm soát các yếu tố kinh tế - xã hội và sức khỏe, chẳng hạn như tình trạng việc làm, mức thu nhập, huyết áp và các vấn đề về vận động.

Kết quả đăng trên Tạp chí Tâm lý học và Lão hóa cho thấy, những người trưởng thành tham gia các hoạt động thể chất từ mức độ vừa phải đến mạnh mẽ hơn có tốc độ, trí nhớ và khả năng suy luận tốt hơn. Tuy nhiên, dữ liệu cũng tiết lộ rằng những người trưởng thành ít vận động sẽ thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ như ghi nhớ từ vựng và suy luận.

Tuy thay thế trạng thái ít vận động bằng hoạt động thể chất nhẹ nhàng luôn được khuyến khích để có sức khỏe tốt hơn, nhưng không có bằng chứng về mối quan hệ như vậy ở cấp độ nhận thức.

Các nhà nghiên cứu suy đoán khi mọi người ít vận động, họ có khả năng tham gia các hoạt động giáo dục, kích thích trí não như đọc sách, chơi trò chơi hoặc câu đố hay tham gia các vở kịch, từ đó góp phần tăng cường nhận thức.

Theo phunuonline