leftcenterrightdel
 Hàm lượng purin trong thanh long thấp. Vì vậy, người có axit uric cao có thể sử dụng loại quả này. Đồ hoạ: Thuỳ Dung

 

Người axit uric cao có thể ăn hồng xiêm

Hồng xiêm (hay còn gọi là sapoche) là loại trái cây quen thuộc được nhiều người yêu thích bởi hương vị ngọt thơm và giá trị dinh dưỡng dồi dào. Loại quả này không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng vitamin, khoáng chất và các chất thiết yếu phong phú.

Hồng xiêm chứa nhiều protein, chất béo, calo, canxi, cùng các loại vitamin như C, B5... đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của cơ thể. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C cao trong hồng xiêm giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ cơ thể chống lại các bệnh cảm cúm, ho, lở miệng và góp phần bảo vệ và phát triển hệ xương khớp chắc khỏe.

Đặc biệt, hàm lượng tannin cao (hợp chất polyphenolic) giúp hồng xiêm trở thành một loại thực phẩm hỗ trợ chống viêm tự nhiên. Vì vậy, việc ăn hồng xiêm còn có thể giúp người bệnh giảm bớt cảm giác sưng đau khi axit uric tăng cao bất thường.

Thanh long an toàn với những người axit uric cao

Thanh long là loại trái cây được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Trong quả thanh long có chứa nhiều nhóm chất chống oxy hóa như betalains, flavonoid và hydroxycinnamates cùng hàm lượng chất xơ, sắt và magie dồi dào, giúp loại quả này trở thành lựa chọn phù hợp để cải thiện sức khỏe và làm phong phú chế độ ăn hằng ngày.

leftcenterrightdel
 Axit uric cao có thể sử dụng thanh long, hồng xiêm mà không lo ảnh hưởng tới sức khỏe. Đồ họa: Thùy Dung

 

Theo nghiên cứu khoa học, cứ 100g thanh long bỏ vỏ có khoảng chứa 60g calo, 13g carbohydrate, 1,2g chất đạm, 3g chất xơ, giàu vitamin C, B1, B2, B3 và các chất khoáng như sắt, canxi và phốt pho, không chứa chất béo. Ngoài ra, loại quả này còn chứa polyphenol, carotenoid, vitamin C… là những hợp chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khởi các gốc tự do gây các bệnh mãn tính và lão hóa.

Bổ sung thanh long vào chế độ ăn giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do khả năng hỗ trợ cơ thể hấp thu sắt tốt hơn của vitamin C trong quả. Nhờ vậy, lưu thông máu được cải thiện, đảm bảo cung cấp oxy và dưỡng chất cho các cơ quan trong cơ thể.

Hơn nữa, thanh long còn chứa 68mg magie trong 170g, góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Bên cạnh đó, loại quả thơm ngon này còn có khả năng hỗ trợ sức khỏe xương khớp nhờ hàm lượng magie dồi dào, giúp xương chắc khỏe và dẻo dai hơn.

Đặc biệt, hàm lượng purin trong thanh long chỉ dao động trong khoảng từ 10-20 mg/100g. Vì vậy, người bệnh gout hoặc người có axit uric cao có thể sử dụng loại quả bổ dưỡng này trong khẩu phần ăn hàng ngày mà không lo lắng về các tác động xấu đến sức khỏe.

Theo laodong