leftcenterrightdel
Các cơn đau lưng dưới có thể từ âm ỉ đến dữ dội, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Đồ họa: Ngọc Thùy 

Đau lưng dưới xuất hiện tại các hệ thống gân cơ, dây chằng, đốt sống, đĩa đệm… và ngoài ra còn có thể do những nguyên nhân ngoài cột sống với biểu hiện đau tại vùng lưng dưới.

Đau mỏi lưng dưới có thể từ âm ỉ đến dữ dội. Bệnh có thể chuyển nặng, gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Tiến sĩ Jeff Winternheimer DC, bác sĩ nắn xương tại Phòng khám Wheaton, Illinois, Hoa Kỳ - cho biết, những người bị đau lưng dưới cần tránh xa ngô và các sản phẩm từ ngô như ngô đường, chiên và dầu (ngô chế biến) nếu muốn làm dịu cột sống của mình.

Theo Tiến sĩ Jeff Winternheimer DC, mặc dù ngô tự nhiên, chưa qua chế biến rất tốt cho sức khỏe, nhưng nó sẽ mất đi chất dinh dưỡng trong quá trình chế biến và ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta theo nhiều cách và trực tiếp liên quan đến tình trạng đau lưng dưới.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Siddhant Bhargava, nhà khoa học về thể dục và dinh dưỡng, người đồng sáng lập Công ty dinh dưỡng thực phẩm sức khỏe Food Darzee (Ấn Độ) - cho biết, ngô có vitamin B và khoáng chất cũng như chất xơ ăn kiêng, có thể tốt cho sức khỏe tổng thể nếu tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Ngô nguyên hạt cũng chứa chất chống oxy hóa có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể.

“Nếu bạn muốn đưa ngô vào chế độ ăn uống của mình, hãy đảm bảo rằng ngô còn nguyên vẹn và chưa qua chế biến. Bởi, ngô đã qua chế biến có thể gây ra phản ứng viêm trong cơ thể, góp phần đáng kể vào tình trạng đau, bao gồm cả đau lưng dưới”, Tiến sĩ Siddhant Bhargava phân tích.

Cũng theo Tiến sĩ Siddhant Bhargava, tình trạng viêm có thể làm chậm quá trình chữa lành và làm trầm trọng thêm các tình trạng như đau lưng dưới.

Hơn nữa, ngô chế biến có thể gây ra sự gia tăng nhanh chóng nồng độ insulin, dẫn đến tình trạng viêm và tăng cân. Cân nặng dư thừa gây thêm áp lực lên cột sống, làm trầm trọng thêm tình trạng đau lưng dưới.

Theo laodong