1. Các thực phẩm làm gia tăng mụn trứng cá

Chế độ ăn có chỉ số đường huyết cao

Chỉ số đường huyết (GI) là thước đo sự ảnh hưởng của thức ăn đối với sự tăng nhanh hay chậm của lượng đường trong máu. Khi chế độ ăn có GI cao, như soda, bánh mì trắng, kẹo, ngũ cốc có đường và kem... không chỉ khiến mức đường huyết tăng mà còn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá.

Nguyên nhân là do thực phẩm có đường làm tăng nồng độ insulin. Insulin là một hormone đưa đường ra khỏi máu, vào tế bào để tạo ra năng lượng. Điều này kích thích giải phóng các hormone khác, như yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (insulin-like growth factor 1, IGF-1). Sự gia tăng nội tiết tố này dẫn đến tăng sừng hóa và sản xuất bã nhờn dư thừa, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra những cải thiện đáng kể tình trạng mụn trứng cá ở những người tuân theo chế độ ăn uống có GI thấp, giàu protein. Do đó, cắt giảm thực phẩm và đồ uống có đường cũng như tinh bột tinh chế, (mì ống trắng, bánh ngọt và bánh mì trắng), có thể cải thiện các triệu chứng mụn trứng cá.

Người bị mụn trứng cá nên ăn gì? - Ảnh 1.

Không nên dùng các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, chiên xào...

Các sản phẩm từ sữa và whey protein

Sữa và các sản phẩm từ sữa thúc đẩy quá trình tiết insulin và sản xuất các hormone như IGF-1. Một đánh giá về 14 nghiên cứu gồm 78.529 trẻ em và người lớn từ 7-30 tuổi cho thấy: Việc tiêu thụ bất kỳ sản phẩm sữa nào, bao gồm sữa, pho mát và sữa chua - bất kể tần suất hoặc số lượng - đều có liên quan đến nguy cơ bị mụn trứng cá cao hơn.

Một đánh giá khác về 9 nghiên cứu ở 71.819 người cũng cho thấy, những người uống sữa có nguy cơ bị mụn trứng cá cao hơn 16% so với những người không uống.

Tương tự, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu thụ whey protein - một loại protein có nguồn gốc từ sữa - có thể liên quan đến mụn trứng cá.

Mụn trứng cá có liên quan mật thiết đến chế độ ăn phương Tây với nhiều thực phẩm chế biến sẵn. Việc lựa chọn thực phẩm toàn phần và hạn chế hoặc tránh các sản phẩm tinh chế là điều quan trọng khi điều trị mụn trứng cá thông qua chế độ ăn uống.

Do vậy, người bị mụn trứng cá nên tránh các thực phẩm sau:

  • Nên tránh các sản phẩm từ sữa: Sữa, pho mát.
  • Thực phẩm tinh chế, thực phẩm và đồ uống nhiều đường.
  • Thức ăn nhanh, thực phẩm đông lạnh, thanh bột, ngũ cốc có đường, khoai tây chiên, thực phẩm hâm lại bằng lò vi sóng, bánh mì trắng...
  • Đồ ngọt và đồ uống có đường: kẹo, bánh ngọt, nước ngọt, bánh quy, đường ăn, nước tăng lực, nước ngọt thể thao, nước trái cây đóng chai…

2. Thực phẩm có lợi cho người bị mụn trứng cá

Tuân theo một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng, chống viêm là một trong những cách tốt nhất để điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá. Do tình trạng viêm gây ra mụn trứng cá, nên việc lựa chọn thực phẩm giúp giảm viêm là vô cùng quan trọng.

Lựa chọn các nguồn chất béo omega-3 có tác dụng chống viêm, như mỡ cá và hạt chia. Thay vì các nguồn chất béo giàu omega-6 có khả năng gây viêm như dầu hạt cải và dầu đậu nành có thể làm giảm các triệu chứng mụn trứng cá.

Dùng nhiều các loại rau củ và trái cây màu sắc là một cách khác để khắc phục tình trạng viêm và giảm các triệu chứng mụn trứng cá. Những thực phẩm này cung cấp chất chống oxy hóa chống viêm và các chất dinh dưỡng hỗ trợ da quan trọng khác, như vitamin C, cho cơ thể.

Các loại thực phẩm nên ăn:

  • Các loại rau: Bông cải xanh, rau bina, cải xoăn, ớt, bí xanh, súp lơ, cà rốt, củ cải đường…
  • Trái cây: Quả mọng, bưởi, cam, táo, anh đào, chuối, lê, nho, đào…
  • Ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang, bí ngô, gạo lứt, yến mạch, kiều mạch…
  • Chất béo:Trứng, dầu ô liu, quả bơ, quả hạch, các loại hạt… Các sản phẩm thay thế sữa có nguồn gốc thực vật.
  • Protein chất lượng cao: Cá hồi, đậu phụ, thịt gà, gà tây, trứng, động vật có vỏ…
  • Các loại đậu: Đậu xanh, đậu đen, đậu lăng, đậu tây...
  • Các loại thảo mộc và gia vị chống viêm: Nghệ, quế, tiêu đen, mùi tây, tỏi, gừng, ớt chuông...
  • Đồ uống không đường: Nước lọc, nước có ga, trà xanh, trà dâm bụt, nước chanh...

Người bị mụn trứng cá nên ăn gì? - Ảnh 3.

Các loại thực phẩm giúp hạn chế mụn trứng cá

3. Thay đổi lối sống

Ngoài việc tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng, thì việc thay đổi các yếu tố lối sống khác có thể giúp kiểm soát mụn trứng cá.

- Bỏ thuốc lá: Hút thuốc có liên quan đáng kể đến mụn trứng cá, cùng với nhiều vấn đề sức khỏe khác, bao gồm ung thư phổi và bệnh tim. Điều quan trọng là bỏ hút thuốc không chỉ để giảm các triệu chứng mụn trứng cá mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể.

- Hạn chế chất kích thích: Uống quá nhiều rượu, bia, cà phê, ngủ không đủ giấc và stress đã được chứng minh là góp phần vào việc phát triển mụn trứng cá và làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Khi hạn chế được những điều này sẽ giúp hạn chế được tình trạng trứng cá.

Chăm sóc da cũng rất cần thiết trong việc điều trị mụn. Trao đổi với bác sĩ da liễu để tìm ra sản phẩm tốt nhất cho nhu cầu cá nhân của mỗi người. Một số sản phẩm có thể hoạt động tốt trên một số loại da nhưng không hiệu quả với những loại da khác.

Theo suckhoedoisong.vn