Nguyên nhân gây u xơ tuyến tiền liệt

U xơ tuyến tiền liệt là bệnh phổ biến ở đàn ông lớn tuổi. Sự tăng kích thước của tuyến tiền liệt có thể chèn ép vào niệu đạo và làm biến dạng cổ bàng quang, gây rối loạn tiểu biểu hiện bởi nhiều triệu chứng.

Hiện nay, người ta vẫn chưa rõ nguyên nhân gây bệnh u xơ tuyến tiền liệt. Bệnh thường có liên quan đến độ tuổi, tuổi càng lớn tần suất bệnh càng cao. Những người nam có hoạt động tình dục thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn. 

Ngoài ra, các yếu tố khác như: chế độ ăn (uống nhiều rượu bia, thức ăn cay, nhịn tiểu lâu), một số rối loạn gen di truyền cũng có liên quan đến bệnh này.

Biểu hiện u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới

Người cao tuổi mắc u xơ tuyến tiền liệt có cần phẫu thuật?- Ảnh 1.

U xơ tiền liệt tuyến nếu không được điều trị sớm, dứt điểm sẽ gây ra những biến chứng rất nguy hiểm.

Khi mắc u xơ tuyến tiền liệt sẽ có 2 hội chứng u xơ thường gặp nhất đó là hội chứng kích thích và hội chứng tắc nghẽn.

Hội chứng kích thích có những biểu hiện như sau:

  • Đi tiểu nhiều lần trong ngày: Người bệnh đi tiểu cả đêm lẫn ngày. Thường là khi đang ngủ cũng bị tỉnh giấc vì buồn tiểu. Sau đó bệnh nhân rất khó ngủ lại. Đây là triệu chứng đặc trưng của u xơ tuyến tiền liệt. Nếu tình trạng kéo dài, người bệnh mệt mỏi, tinh thần và thể chất ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Không nhịn được tiểu: Người bệnh có dấu hiệu đái vội, không nhịn được tiểu quá vài phút.

Hội chứng tắc nghẽn với những biểu hiện như:

  • Khó đi tiểu: Người bệnh buồn tiểu nhưng không thể đi tiểu ngay. Sau khi đi tiểu cũng cảm giác chưa hết, dòng chảy yếu. Người bệnh buồn tiểu suốt.
  • Tiểu không tự chủ: Tình trạng này hay diễn ra về đêm khi ngủ. Nước tiểu tự bài tiết mà không thể kiềm chế. Nghiêm trọng hơn, triệu chứng này có thể diễn ra vào ban ngày.
  • Bí tiểu: Tình trạng bí tiểu có thể xảy ra khi người bệnh không thể đi tiểu được. Khi đó, cần được bác sĩ can thiệp xử lý kịp thời. Người bệnh bị căng phần bụng dưới, rất khó chịu.
  • Tiểu ngắt, tiểu buốt: Người bệnh đau buốt khi đi tiểu. Dòng chảy nước tiểu ngắt quãng, mỗi lần tiểu 1 ít.
  • Tiểu máu: Huyết quản có thể bị giãn nở vỡ ra và lẫn vào nước tiểu. Đó là nguyên do mà nước tiểu có lẫn máu khi ra ngoài.

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt

Người cao tuổi mắc u xơ tuyến tiền liệt có cần phẫu thuật?- Ảnh 2.

Khi có biểu hiện nghi ngờ u xơ tuyến tiền liệt cần đến cơ sở có khoa tiết niệu để được thăm khám.

Tùy vào mức độ, tình trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định điều trị u xơ tuyến tiền liệt bằng thuốc hay phẫu thuật.

  • Điều trị nội khoa bằng các nhóm thuốc bao gồm: Nhóm ức chế alpha 1, ức chế alpha 5 và ức chế không chọn lọc. Thường được áp dụng với bệnh nhân ở mức độ nhẹ, trọng lượng khối u xơ dưới 45g.
  • Phẫu thuật ngoại khoa bằng phương pháp nội soi, mổ hở hoặc nút động mạch u tiền liệt tuyến được áp dụng tùy từng trường hợp nhằm loại bỏ khối u tiền liệt tuyến khi kích thước quá lớn và việc điều trị bằng thuốc không hiệu quả.

Như vậy, nếu trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt) với mức độ hoàn toàn chưa bị ảnh hưởng biến chứng nằm trên bàng quang, nhìn trên siêu âm thành bàng quang cũng mỏng và 2 bên thận bình thường…. chỉ cần điều trị nội khoa, chưa có chỉ định cần điều trị can thiệp.

Vì vậy, khi có biểu hiện nghi ngờ u xơ tuyến tiền liệt cần đến cơ sở có khoa tiết niệu để được thăm khám, đánh giá và điều trị theo đúng phác đồ. Sau khi điều trị bằng phương pháp nội khoa nhưng tình trạng bệnh không cải thiện thì mới nghĩ đến các phương pháp can thiệp.

Tóm lại: U xơ tiền liệt tuyến nếu không được điều trị sớm, dứt điểm sẽ gây ra những biến chứng rất nguy hiểm. Gây bí tiểu cấp tính, làm suy giảm chức năng thận, thận ứ nước, bị sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang… Vì vậy, người bệnh cần tuân thủ quy trình điều trị của bác sĩ. Tuyệt đối tránh việc sử dụng sản phẩm bừa bãi, không rõ nguồn gốc dẫn đến tiền mất tật mang.

Để ngăn ngừa bệnh nam giới có thể xây dựng một lối sống lành mạnh cụ thể, hạn chế đồ uống vào buổi tố, nhất là nước ngọt, rượu bia, caffein… Không nhịn tiểu, đi tiểu đều đặn khi buồn tiểu. Ăn uống lành mạnh, bổ sung đủ dưỡng chất, tránh đồ ăn nóng, nhiều dầu mỡ. Tập thể dục, thể thao đều đặn, khoa học…

Theo suckhoedoisong.vn