Darren Creed, 51 tuổi, thầy dạy nấu ăn ở Anh, được chẩn đoán mắc bệnh thận đa nang cách đây 12 năm. Theo Jane Pugh, Giám đốc Truyền thông của Tổ chức Bệnh thận đa nang, căn bệnh di truyền ảnh hưởng đến khoảng 12 triệu người trên toàn cầu.

Tuy nhiên, Creed lại là người đầu tiên trong gia đình mắc, giống khoảng 4 đến 10% số ca bị thận đa nang. Tình trạng này xảy ra khi đột biến tự phát xuất hiện ở gen PKD1 hoặc PKD2 của bố hoặc mẹ. 

Darren và Donna Creed tại nhà ở Leicester (Anh). Ảnh: Wales Online
 

Theo SWNS, tháng 8/2022, chức năng thận của Creed suy giảm chỉ còn 19%, khiến ông kiệt sức nghiêm trọng, không thể giao tiếp, trò chuyện.

Các bác sĩ khuyên Creed tìm kiếm một người hiến tạng, vì hiện tại chưa có cách chữa khỏi bệnh thận đa nang. Một số thành viên trong gia đình đã tình nguyện đi xét nghiệm nhưng chỉ có Donna, vợ của Creed, là người phù hợp. Theo Leicester Mercury, cơ hội tìm được tạng phù hợp chỉ là 1 trên 22 triệu người. 

"Creed đã nhận được món quà cuộc sống từ vợ”, trang gây quỹ cho Creed chia sẻ. 

Donna, làm quản lý cho khách sạn, đã hiến thận vào tháng trước. Cô cho hay: "Chồng tôi tỉnh dậy sau ca cấy ghép như một con người mới. Anh ấy như trở lại 25 năm trước. Anh ấy cười và đùa vui chứ không mệt mỏi như trước đây”. 

Theo Insider, người vợ nói ca cấy ghép là món quà tuyệt nhất mà cô có thể tặng chồng: “Chúng tôi không nghĩ rằng tôi sẽ phù hợp vì cơ hội rất mong manh”. Trong khi đó, Creed tâm sự: “Tôi không thể diễn tả hết sự cảm ơn với Donna, cô ấy đã cứu mạng tôi”. 

Cặp đôi đang dành thời gian để nâng cao nhận thức về tác động thay đổi cuộc sống của việc hiến tặng nội tạng và Creed cũng gây quỹ cho tổ chức bệnh thận đa nang. 

Đây là bệnh thận di truyền phổ biến nhất, trong đó các cụm u nang phát triển ở thận, khiến thận to ra và mất chức năng theo thời gian. U nang không phải ung thư mà là các túi chứa đầy dịch. 

Các triệu chứng có thể bao gồm huyết áp cao, tiểu ra máu, đau đầu, nhiễm trùng tiểu, sỏi thận và suy thận. Thận trở nên quá to có thể gây nhiều áp lực lên các cơ quan nội tạng, gây đau, khó thở và các biến chứng khác. 

Thuốc có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh thận đa nang nhưng khi xảy ra biến chứng suy thận, bệnh nhân chỉ có thể điều trị bằng lọc máu giúp loại bỏ chất dịch dư thừa và chất thải ra khỏi cơ thể khi thận không hoạt động được. Giải pháp triệt để hơn là ghép thận nhưng cơ hội có tạng phù hợp không đơn giản. 

Thay đổi lối sống như duy trì cân nặng hợp lý, ăn ít muối và hạn chế uống rượu có thể ngăn ngừa nguy cơ biến chứng ở những người mắc bệnh thận đa nang. 

Theo vietnamnet