leftcenterrightdel
Đậu phụ rất giàu protein và chất dinh dưỡng nhưng những người có lượng axit uric cao không nên ăn quá nhiều. Đồ hoạ: Thuỳ Dung 

Hiện nay, có nhiều thông tin cho rằng, những người có axit uric cao không nên ăn đậu phụ. Đây có có thực sự là ý kiến đúng?

Axit uric cao có nên ăn đậu phụ?

Đậu phụ là một loại thực phẩm dân dã trong mâm cơm của người Việt. Đậu được làm hạt đậu tương với bản chất là một loại đạm thực vật tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong đậu tương chứa lượng lớn purine có thể dẫn đến tăng axit uric.

Vì vậy, mặc dù đậu phụ rất giàu protein và chất dinh dưỡng nhưng những người có lượng axit uric cao không nên ăn quá nhiều đậu và có cách chế biến khoa học.

Nên ăn các món đậu phụ được chế biến thanh đạm, tránh ăn các món đậu chiên, rán nhiều dầu mỡ. Bạn có thể hấp, luộc đậu phụ hoặc sử dụng đậu phụ non, đậu phụ trắng để đảm bảo sức khỏe. Nên tiêu thụ một lượng đậu phụ vừa phải, không quá 200g mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn nên kết hợp đậu phụ với rau củ, hoa quả tươi để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, giảm khả năng tăng axit uric trong máu.

Kiểm soát axit uric với 4 thói quen đơn giản

Ngoài chế độ ăn lành mạnh với các nhóm chất phù hợp, người có axit uric cao cũng cần duy trì 4 thói quen dưới đây để có được trạng thái sức khỏe tốt nhất:

leftcenterrightdel
Axit uric sẽ được kiểm soát hiệu quả nếu duy trì 4 thói quen sinh hoạt lành mạnh. Đồ họa: Thùy Dung 

Uống đủ nước: Uống đủ nước mỗi ngày là thói quen cần thiết cho những người có axit uric trong máu cao. Việc uống đủ nước hỗ trợ thúc đẩy quá trình bài tiết, đào thải axit uric qua đường tiểu để giúp cơ thể duy trì chỉ số này một cách ổn định.

Tập thể dục với cường độ phù hợp: Tập thể dục là hoạt động thể chất cần thiết cho tất cả mọi người và cả những người có axit uric cao. Những bệnh nhân mắc gout hoặc nguy cơ gout cần xây dựng một chế độ tập luyện lành mạnh, tùy điều kiện thể chất để có được hiệu quả tốt nhất. Trong quá trình tập luyện cần lưu ý không nên tập luyện quá sức, nên tập đều đặn và nên lựa chọn những bài tập phù hợp theo từng độ tuổi.

Ngủ đủ giấc: Với những người có axit uric trong máu cao, việc ngủ đủ giấc là vấn đề đặc biệt quan trọng. Bởi, ngủ đủ giấc là điều kiện cho cơ thể có được khoảng thời gian nghỉ ngơi cần thiết, hỗ trợ đào thải axit uric một cách hiệu quả và duy trì sức khỏe ở trạng thái ổn định nhất.

Sử dụng thuốc hợp lý: Nếu nồng độ axit uric ở mức quá cao, việc điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học không thể đáp ứng được hiệu quả tốt nhất. Lúc này, người bệnh cần sử dụng đến các loại thuốc điều trị và thực phẩm chức năng hỗ trợ kiểm soát axit uric.

Việc sử thuốc cần theo chỉ dẫn của bác sĩ có chuyên môn, không tự ý dùng thuốc để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Theo laodong