leftcenterrightdel
 Người già Thái Lan bắt đầu quan tâm đến chăm sóc giảm nhẹ

Người dân Thái Lan bùng nổ sự quan tâm đến việc chăm sóc giảm nhẹ, kể từ khi tiến sĩ Krittai Tanasombatkul (29 tuổi), thông báo rằng anh sẽ qua đời vào giữa tháng 12. Bài viết được anh đăng tải ngày 2/11.

“Tôi sẽ không thể sống lâu được. Nếu ai có điều gì muốn nói, hãy nói với tôi”, Tiến sĩ Krittai viết trên trang Facebook của mình. Trước đó, anh đã phát hành một cuốn hồi ký về cuộc chiến với căn bệnh ung thư.

Chăm sóc giảm nhẹ là chăm sóc y tế chuyên biệt tập trung vào việc giảm bớt các triệu chứng và căng thẳng của một căn bệnh nghiêm trọng. 

Bài đăng trên Facebook của anh và các bài đăng tương tự khác trên các nền tảng truyền thông xã hội, thu hút được hơn 300.000 lượt xem và 60.000 lượt chia sẻ. Bên cạnh việc thể hiện sự ủng hộ đối với bác sĩ Krittai, nhiều cư dân mạng cũng bày tỏ suy nghĩ về sự mong manh của cuộc sống.

Khi Thái Lan trở thành một trong những quốc gia có dân số già hóa nhanh nhất thế giới, với gần 1/5 trong số 70 triệu công dân trên 60 tuổi, nhu cầu về thuốc lão khoa cũng như chăm sóc người già và chăm sóc giảm nhẹ tăng lên.

Bác sĩ chăm sóc giảm nhẹ Itthipon Wongprom cho biết, so với 5 năm trước, chăm sóc giảm nhẹ đã phát triển khi ngày càng có nhiều nhân viên y tế và bệnh viện tập trung vào lĩnh vực này.

Dẫu vậy, mức độ và chất lượng chăm sóc có thể khác nhau rất nhiều và không phải bệnh viện nào cũng có đủ khả năng để chăm sóc người cao tuổi tại nhà hoặc có bác sĩ chuyên về điều trị giảm nhẹ. Thái Lan, quốc gia có khoảng 50.000 bác sĩ, vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực y tế, đặc biệt là tại các bệnh viện công.

Năm 2014, chính phủ Thái Lan đưa ra chính sách chăm sóc giảm nhẹ, mở đường cho việc thành lập các đơn vị chăm sóc giảm nhẹ tại các bệnh viện ở các tỉnh. Tuy nhiên, chăm sóc giảm nhẹ vẫn là một chủ đề khó đề cập tại quốc gia này.

Một cuộc khảo sát năm 2018 của Viện Nghiên cứu Phát triển Thái Lan, cho thấy chỉ 37% trong số 2.394 người được hỏi từng thảo luận về sự kết thúc của cuộc đời. 

Tiến sĩ Itthipon cho biết nhiều người vẫn cau mày khi nói về cái chết, bệnh tật và các dịch vụ cuối đời như chăm sóc giảm nhẹ. Cũng không có gì lạ khi các gia đình giấu bệnh nhân bệnh tình của họ để bảo vệ họ khỏi những sự suy sụp về tinh thần. Tuy nhiên, với việc dân số ngày càng già hóa và sự ảnh hưởng từ bài đăng của tiến sĩ Krittai Tanasombatkul, người dân Thái Lan có cái nhìn thoáng hơn và tích cực hơn về vấn đề chăm sóc giảm nhẹ.

Theo phụ nữ TPHCM