Theo các bác sĩ, việc tập luyện không đúng cách trong những ngày đông lạnh giá sẽ khiến cơ thể dễ ốm hơn, gây chấn thương, có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hô hấp, tim mạch, xương khớp. Vì vậy, người bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) cần lưu ý những điều dưới đây khi tập luyện trong trời lạnh.

Không bước xuống giường luôn sau khi ngủ dậy

Vào những ngày đông lạnh, nhiệt độ thường giảm thấp vào nửa đêm và buổi sáng sớm. Khi vừa thức dậy, cơ thể đang ấm do nằm trong chăn, nếu chúng ta vội vàng bước xuống giường luôn, sẽ có thể xảy ra tình trạng sốc nhiệt.

Khi nhiệt độ thay đổi đột ngột, các mạch máu có thể bị co lại, gây thiếu oxy khiến các tai biến có thể xảy ra. Do vậy, khi thức dậy chúng ta nên ngồi tại giường, dùng hai tay chà xoa vào nhau, xoa lên mặt cho ấm, tập vài động tác tại chỗ cho cơ thể thích nghi dần, sau đó mặc quần áo ấm rồi mới bước xuống giường.

Thay vì luyện tập ngoài trời, tập luyện trong nhà là giải pháp tối ưu cho người bệnh đái tháo đường.

Thay vì luyện tập ngoài trời, tập luyện trong nhà là giải pháp tối ưu cho người bệnh đái tháo đường.

Nên tập luyện trong nhà

Việc tập luyện ngoài trời, đặc biệt là vào buổi sáng sớm làm cho cơ thể có nguy cơ bị nhiễm lạnh, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm phổi, đột quỵ…

Không ít người bệnh đái tháo đường, do lạnh nên rất ngại luyện tập khiến đường huyết tăng cao. Chính vì vậy, người bệnh không nên dừng tập luyện dù nhiệt độ như thế nào. Thay vì luyện tập ngoài trời, tập luyện trong nhà là giải pháp tối ưu cho người bệnh ĐTĐ.

Có rất nhiều hình thức luyện tập người bệnh ĐTĐ có thể lựa chọn như: tập thể dục tại chỗ, tập tạ, đi bộ trong nhà, tập yoga, tập dưỡng sinh, máy chạy bộ hoặc tập các bài tập theo các hướng dẫn của chuyên gia…

Theo các chuyên gia, nên phối hợp từ hai hay nhiều hình thức luyện tập thay vì chỉ tập một hình thức sẽ có lợi hơn vì sẽ làm tăng sức mạnh được tối đa các khối cơ cũng như các khớp trong cơ thể.

Cần khởi động kỹ trước mỗi lần tập

Khởi động trước khi tập luyện luôn là điều bắt buộc. Đặc biệt trong những ngày mùa đông, bạn cần khởi động kĩ hơn, thời gian có thể tăng gấp đôi bình thường. Hệ thống tuần hoàn của bạn sẽ bơm máu giàu ôxy hơn đến các cơ bắp. Ngoài ra, chúng còn giúp tăng cường khả năng lưu thông máu khắp cơ thể, các nhóm cơ giãn ra, giảm thiểu các chấn thương khi tập luyện.

Chú ý thời gian luyện tập

Người bệnh ĐTĐ nên tập thể dục ít nhất 5 ngày mỗi tuần, tốt nhất là tập hết các ngày trong tuần, 30 phút mỗi ngày, không nên ngưng luyện tập 2 ngày liên tiếp. Mỗi tuần nên tập kháng lực 2-3 lần (kéo dây thun, nâng tạ).

Có thể chia nhỏ thời gian tập thể dục trong ngày. Ví dụ: đi bộ sau 3 bữa ăn, mỗi lần 10-15 phút.

Việc lựa chọn hình thức cũng như thời gian luyện tập nên phù hợp với điều kiện sức khỏe của người bệnh.

Việc lựa chọn hình thức cũng như thời gian luyện tập nên phù hợp với điều kiện sức khỏe của người bệnh.

Hãy lắng nghe cơ thể

Việc lựa chọn hình thức cũng như thời gian luyện tập nên phù hợp với điều kiện sức khỏe của người bệnh. Không nên cố quá khả năng cho phép vì điều này có thể gây tác động tiêu cực đến sức khỏe thay vì mang lại lợi ích đặc biệt với những người cao tuổi, sức khỏe yếu hoặc mắc các bệnh lý nền như suy tim, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh xương khớp nặng …

Người bệnh có thể thực hành luyện tập bất kỳ khi nào có thể, miễn là không ngừng việc luyện tập trong mùa lạnh.

Nên nhớ những hoạt động tăng tiêu thụ năng lượng hàng ngày cũng có lợi cho kiểm soát đái tháo đường: làm vườn, đi bộ lên cầu thang, lau nhà,…

Lưu ý, tránh ngồi kéo dài, mỗi 20 tới 30 phút nên đứng dậy đi lại.

Theo suckhoedoisong.vn