Đối với người nhiễm HIV, liệu pháp kháng virus (ART) có thể giúp virus trong máu (tải lượng virus), duy trì ở mức không phát hiện được. Những người có tải lượng virus không phát hiện được có thể sống lâu, khỏe mạnh mà không có nguy cơ phát triển thành AIDS và làm giảm lây truyền HIV.

Nhưng ngay cả khi được kiểm soát tốt, HIV vẫn gây ra tình trạng viêm ở mức độ thấp, theo thời gian có thể gây hại cho cơ thể. Mặc dù không phát hiện được trong máu, HIV vẫn có thể được tìm thấy trong mô và dẫn đến phản ứng viêm ở các hạch bạch huyết.

Một số phương pháp điều trị HIV thông thường có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa tim mạch. ART cũng có thể làm thay đổi sự phân bổ chất béo trong cơ thể và dẫn đến tăng cân hoặc béo phì cùng các biến chứng sức khỏe đi kèm.

Bên cạnh dùng thuốc chế độ dinh dưỡng rất quan trọng. Dưới đây là cách ăn uống giúp tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát cân nặng, bảo vệ cơ, xương... đồng thời tăng cường năng lượng và sức khỏe tổng thể.

ăn chế độ ăn thực vật cầu vồng

Hãy chọn những loại rau củ "nhiều màu sắc" có thể kiểm soát tình trạng viêm ở người nhiễm HIV.

1. Trái cây và rau quả có thể kiểm soát tình trạng viêm ở người nhiễm HIV

Người nhiễm HIV nên tiêu thụ nhiều loại thực phẩm, bao gồm trái cây tươi, rau lá xanh đậm (cải xoăn, rau bina, bông cải xoăn); sản phẩm màu đỏ, cam và vàng (củ cải đường, ớt vàng, cà rốt); và đậu (đậu Hà Lan, các loại đậu và rau có tinh bột)..

Hãy chắc chắn rửa sạch trái cây và rau quả trước khi ăn sống hoặc nấu chín để loại bỏ bất kỳ vi khuẩn hoặc mầm bệnh có khả năng gây hại nào. Theo Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn kiêng Hoa Kỳ, an toàn thực phẩm đặc biệt quan trọng đối với những người nhiễm HIV. Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu khiến họ dễ mắc các bệnh do thực phẩm.

2. Protein có thể giúp duy trì khối lượng cơ

Những người nhiễm HIV nên bổ sung thực phẩm giàu protein vào mọi bữa ăn, chẳng hạn như thịt bò nạc, thịt gà, cá nhiều dầu, trứng, thực phẩm từ sữa không béo và ít béo, hoặc từ các loại hạt và bơ hạt, đậu…

Protein rất quan trọng để duy trì khối lượng cơ vì những người nhiễm HIV dễ bị ảnh hưởng lâu dài của tình trạng viêm ở mô cơ.

Theo Mayo Clinic, protein có thể giúp bạn khỏe mạnh, tăng cường năng lượng và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Nên tiêu thụ 1 - 1,4 gam protein nạc cho mỗi kg cân nặng mỗi ngày.

Để ngăn ngừa bệnh do thực phẩm, người nhiễm HIV tránh ăn thịt, cá và trứng sống hoặc nấu chưa chín; chỉ tiêu thụ các sản phẩm từ sữa đã tiệt trùng và sử dụng dao và thớt riêng cho thịt và thức ăn sống.

3. Bổ sung chất xơ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hấp thu tốt chất dinh dưỡng

ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Bổ sung chất xơ giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng.

Rau sống, trái cây, đậu, hạt và ngũ cốc nguyên hạt... là những thực phẩm giàu chất xơ, giúp cải thiện cholesterol, cân bằng lượng đường trong máu, duy trì hoạt động hiệu quả của hệ tiêu hóa.

4. Các loại vitamin và chất dinh dưỡng quan trọng tăng cường miễn dịch

Thực đơn tập trung vào thực vật, protein và chất xơ nên đáp ứng hầu hết nhu cầu vitamin, khoáng chất, chất béo và carbohydrate.

Những người theo chế độ ăn kiêng đặc biệt cũng nên tập trung vào các chất dinh dưỡng cụ thể để chống lại một số tác dụng phụ tiềm ẩn của thuốc kháng virus, chẳng hạn như mất khoáng xương (làm xương yếu), tăng mức cholesterol và triglyceride...

ăn thực phẩm có chứa Vitamin quan trọng như Cá béo

Cá rất tốt cho người nhiễm HIV.

Một số chất dinh dưỡng tốt cho người nhiễm HIV bao gồm:

  • Vitamin D: Có trong sữa tăng cường dinh dưỡng, cá béo và được cơ thể tạo ra thông qua tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, giúp xương chắc khỏe.
  • Canxi: Đây là khoáng chất rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Canxi có trong cá béo, các sản phẩm từ sữa, sữa thực vật bổ sung canxi và nước cam.
  • Sắt: Có thể giúp cơ thể tạo ra hemoglobin, thành phần máu giúp vận chuyển oxy. Rau lá xanh, hải sản, bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt, trứng, gan… cũng làm tăng mức sắt cho cơ thể.
  • Chất béo "tốt": Dầu ô liu, bơ và các loại hạt chất lượng cao, cá hồi, cá ngừ và các loại cá nhiều dầu khác, thúc đẩy sự phát triển của tế bào và cung cấp năng lượng.

5. Nước có thể chống lại cơn đau cơ và mệt mỏi

uống nước để giữ nước

Nước có thể giúp giảm đau cơ và mệt mỏi ở người nhiễm HIV.

Nước giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, vận chuyển thuốc qua cơ thể, cải thiện tiêu hóa và đào thải chất thải, giữ cho các tế bào khỏe mạnh.

Nước cũng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và làm ẩm không khí để thở. Do không chứa calo, nước giúp kiểm soát cân nặng và giảm lượng calo nạp vào.

Việc uống đủ nước giúp giảm đau cơ và mệt mỏi thường đi kèm với HIV và nên uống 2 - 3 lít mỗi ngày.

Theo suckhoedoisong.vn