leftcenterrightdel
 Minh Anh chơi đàn tranh trong Ngày hội quốc tế ở trường nơi cô làm việc

Biến cố tình cảm

Tôi biết Nguyễn Minh Anh từ thời còn son trẻ, đã trên 20 năm. Khi ấy, vào năm 2002, cô định cư và làm việc tại TPHCM, và đang trong mối quan hệ tình yêu với một đồng nghiệp cùng công ty. Tình cảm của họ đẹp khiến nhiều bạn bè ngưỡng mộ. Bạn trai của Minh Anh là dân gốc Nam. 

Sau đám cưới vào năm 2007, Minh Anh ra Hà Nội sống cùng cha mẹ, chồng của cô đã sẵn lòng ra Bắc để chiều theo ý muốn của vợ. Chỉ tính riêng việc đó, nhiều người đã thêm tôn trọng chồng của Minh Anh. Nhiều người miền Bắc vào phía Nam sinh sống nhưng không mấy ai "lội ngược dòng". Do vậy, Minh Anh hiểu tình cảm và sự hy sinh của chồng.

Năm 2009, cặp vợ chồng trẻ có con đầu lòng, mọi việc đều rất ổn định. Vợ chồng đi làm, cùng nhau gầy dựng cuộc sống. Ông bà ngoại hỗ trợ và chăm sóc cho con, cho cháu.

"Nhưng từ khi tôi sinh con thứ hai và cũng là thời điểm ba chồng tôi ốm bệnh, thì trong gia đình bắt đầu có những trục trặc. Chồng tôi thường xuyên vào TPHCM và anh ấy có ý định chuyển vào hẳn TPHCM đi làm. Vào một ngày không hề báo trước, anh ấy đã gom tất cả đồ đạc chuyển đi hết. 

leftcenterrightdel
Minh Anh trân trọng từng giây phút của cuộc sống 

Ban đầu, tôi cũng phản đối mạnh mẽ nhưng sau đó thì biết khó có thể thay đổi được điều gì nữa. Tôi đi làm, chăm sóc 2 con nhỏ. Và chồng thì vẫn chu cấp đầy đủ trong thời gian con út đang học mẫu giáo", Minh Anh kể lại câu chuyện gia đình.

Vào những ngày lễ Tết, ông xã của Minh Anh vẫn luôn có ý thức chăm sóc, quan tâm và đoàn tụ với gia đình. Sau khi thu xếp được việc bên nội, anh trở ra Hà Nội ở luôn. Tuy nhiên từ đó, tâm tính anh cũng thay đổi, dễ cáu gắt khiến vợ chồng có thêm nhiều xung đột. 

Minh Anh nói: "Khi chồng tôi quay trở lại Hà Nội, anh ấy hoàn toàn không đi làm và không thể lo lắng gì thêm cho gia đình. Tôi nghĩ anh ấy có vấn đề gì đó về tâm lý nên đã tìm rất nhiều sách để đọc, mong tìm ra được hướng điều trị và giao tiếp phù hợp. 

Dầu vậy, chồng tôi dễ nổi cáu. Tới một ngày, tôi đã không thể chịu nổi hơn nữa, tôi đã nói: "Anh cút đi". Trong suy nghĩ của Minh Anh, cô biết khi vừa nói ra câu đó thì cũng có nghĩa là mọi thứ "hỏng rồi", giọt nước tràn ly rồi.

"Ngay từ khi mới cưới, tôi đã nhủ thầm không bao giờ được nói ra câu này vì chồng tôi từ trong Nam đi cùng vợ ra Bắc để vun đắp gia đình. Ở Hà Nội, anh ấy không có ai thân quen. Hơn nữa, anh ấy ở nhà cha mẹ vợ. 

Có người quen của chúng tôi đã từng nói, chồng tôi như vậy là rất can đảm, nên tôi cần phải biết cách cư xử để anh không cảm thấy "lấn cấn" và tổn thương. Nhưng trong cuộc cãi vã giữa 2 bên, tôi đã không thể kiềm chế được nữa. Thời gian trước đó rất dài, chúng tôi đã không tìm được tiếng nói chung. 

Tôi phải dùng lý trí để kiềm nén cảm xúc, cho tới khi bộc phát ra khiến tôi nói câu như vậy. Mà nói được ra rồi, tôi cảm thấy nhẹ cả lòng, nghĩ rằng lẽ ra tôi phải nói câu này sớm hơn để 2 đứa không phải kéo dài sự mâu thuẫn nữa. Kỳ lạ hơn, là tôi không hề thấy ân hận, không muốn xin lỗi dù biết nói ra câu đó là sai. Tôi không tìm được lý do nào để níu kéo chồng quay trở lại. Thực sự, đó là sự hết duyên với nhau", Minh Anh kể lại.

Và đúng như dự cảm của người trong cuộc, mọi thứ sau đó đứt gãy luôn. Chồng của Minh Anh quyết định quay trở về TPHCM. Vài năm sau đó, anh không còn liên lạc với vợ, chỉ liên lạc với con cái.

Dù là người chủ động chấm dứt nhưng Minh Anh vẫn rất đau khổ vì chuyện tan vỡ vợ chồng. Cô chỉ biết tập trung đi làm và chăm sóc các con. Một giai đoạn mới đã tới với gia đình trẻ này, để lại rất nhiều gãy đổ, tổn thương cho người trong cuộc.

Một thời gian sau đó, Minh Anh gặp biến cố khác. Cô được phát hiện mắc bệnh ung thư vú.

leftcenterrightdel
 Minh Anh tham gia tổ chức chương trình hoà nhạc cho các em học sinh

Biến cố sức khỏe

Minh Anh cho biết: "Năm 2019, tôi phát hiện ra gói tầm soát sức khỏe của mình mua trước đó nhiều năm chuẩn bị hết hạn. Vì tiếc tiền, nên tôi đi kiểm tra. Từ khi sinh con trai vào năm 2016, bận rộn với con nhỏ và nhiều áp lực trong gia đình, tôi bỏ quên việc kiểm tra sức khỏe của mình. Khi siêu âm và chụp nhũ ảnh, bác sĩ phát hiện ra sự bất thường. Cuối cùng, chọc sinh thiết có kết quả khẳng định tôi bị bệnh ung thư vú".

Ngày hôm ấy, Minh Anh về nhà và chạy lên sân thượng đứng khóc. Cô rất hoang mang khi các con còn nhỏ, cha mẹ lại đang trong tình trạng ly tán. Minh Anh lo lắng vì nếu có chuyện xấu xảy ra thì không biết các con của cô phải đối chọi với cuộc sống thế nào.

"Tôi may mắn gặp được các bác sĩ rất có tâm. Các bác sĩ phẫu thuật cho tôi, u đã khá lớn, nạo hạch nách và cắt đi 1 bên ngực. Khi sức khỏe hồi phục sau hơn 1 tháng thì tôi được truyền hóa chất. Khi đang hóa trị dang dở thì dịch Covid-19 bắt đầu ập tới. 

Ngày thường, bệnh viện ung bướu rất đông nhưng dịch Covid-19 tới thì lại rất vắng. Sau khi hóa trị 6 tháng, tôi bước vào giai đoạn xạ trị. Mọi việc điều trị đã kết thúc vào tháng 6/2020", Minh Anh chia sẻ.

Thời điểm Minh Anh phát hiện mắc bệnh, cũng là lúc ông xã của cô đang ở Hà Nội thăm các con. Minh Anh kể với chồng rằng cô đang bị ung thư, chuẩn bị phẫu thuật, cần anh ở lại để trông coi con cái. Nghe chuyện, chồng cô đồng ý.

Bạn bè và gia đình đều nói, giai đoạn này là "thời điểm vàng" để vợ chồng cô hàn gắn hôn nhân. Minh Anh không phản đối, dù trước đó mâu thuẫn vợ chồng rất nặng nề. Quả thật trong những lúc yếu lòng, cô cũng đã thay đổi, hy vọng vợ chồng hòa hợp lại như những ngày mới cưới nhau, để cùng chăm sóc các con. 

"Nhưng, khi tôi vừa phẫu thuật xong, đang chờ thời gian khỏe lại để truyền hóa chất, thì chồng tôi hỏi: "Vậy bây giờ anh vào Sài Gòn được chưa?". Nghe xong câu ấy, tôi lặng người đi. Mọi thứ hoàn toàn đổ sụp, không thể cứu vãn được nữa. Tôi đành nói: "Thế thì anh đi đi", Minh Anh tâm sự.

Để làm "cầu nối" giữa các con, bố mẹ của Minh Anh đã trao đổi với con rể: "Nếu con cần đi lấy vợ khác, thì làm thủ tục ly hôn. Còn nếu chưa thì cứ duy trì như hiện nay, để Minh Anh tập trung chữa bệnh". 

Anh con rể im lặng đồng ý nhưng sau đó thì đề cập tới việc ly hôn vì có thể đi định cư nước ngoài. Minh Anh mong muốn chồng để các con đủ 18 tuổi thì sẽ làm thủ tục ly hôn vì cô sợ các con nhận năng lượng tiêu cực từ việc ra tòa của bố mẹ. 

Cô giải thích: "Chúng tôi không có tài sản chung, 2 người đã sống 2 nơi và không quan tâm tới nhau nhiều năm. Ông xã tôi hiện cũng không nhắc gì tới việc ra tòa nữa. Vợ chồng mỗi người 1 phương, chỉ trao đổi với nhau chuyện liên quan tới gia đình, con cái".

Cứ 3 tháng/lần, Minh Anh lại đi tái khám. Cô tự lái xe đi làm, vào bệnh viện, về nhà chăm sóc các con và cảm thấy bản thân vẫn còn đủ sức khỏe để 1 mình làm tất cả những việc như vậy. Trong suốt quá trình hóa trị và xạ trị, Minh Anh không dám khóc. 

Cô không cho phép mình yếu đuối và đầu hàng số phận. Khi hoàn thành xong tất cả các công đoạn chữa trị, bác sĩ viết cho cô giấy ra viện. Cầm tờ giấy ấy, Minh Anh điện thoại cho bố thông báo và khi ấy, cô đã khóc như mưa. Cô đã luôn tin rằng, cô sẽ chiến thắng căn bệnh quái ác, sẽ là người khỏi bệnh.

leftcenterrightdel
 Minh Anh chú ý tập luyện nâng cao sức khoẻ

Ổn định để hạnh phúc

"Khi bị bệnh ung thư là hồi chuông cảnh tỉnh đối với tôi. Trước đây, tôi không biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân. Khi bị bệnh, tôi đã quan tâm tới vấn đề dinh dưỡng, để ý tới cân nặng, mỡ nội tạng. Từ khi chăm sóc cơ thể chu đáo, tôi không còn ốm vặt nữa, đề kháng được tăng lên", Minh Anh chia sẻ.

Tới thời điểm này, cô vẫn đang kiểm soát được sức khỏe. Mọi chuyện quay trở lại quỹ đạo bình thường. Tình cảm vợ chồng của cô cũng vẫn như trước, chồng Nam, vợ Bắc. Một sự bình thường trong sự bất thường. 

Minh Anh cho rằng, vợ chồng cô đã đi qua giai đoạn "sóng gió", tình cảm cũng đã đi qua luôn rồi nên giờ nên chấp nhận thực tế như vậy, không tô hồng lãng mạn làm gì. Cô chỉ mong sao có sức khỏe để đi làm, lo lắng cho 2 con. Hiện nay, Minh Anh đang làm việc trong 1 trường quốc tế tại Hà Nội, 2 con của cô cũng học trong trường nơi mẹ làm việc.

"Tôi đang có cuộc sống ổn định và tự thấy mình rất hạnh phúc. Trước đây, tôi từng có công việc bận rộn, mặc dù thu nhập rất tốt. Tôi đã từng luôn so sánh bản thân với người khác, chồng mình với chồng người khác, công việc của mình với công việc của người khác.

Nhưng tới giờ, tôi được làm việc trong môi trường đáng yêu, có thời gian tập thể dục và yêu thương bản thân. Tôi trồng cây, chăm hoa, cảm thấy mọi thứ đều an ổn, duy trì các thói quen tốt. Cuộc sống đã trở lại cân bằng hơn", Minh Anh tâm sự.

Đinh Thu Hiền