So với 2 lần mang thai trước đều diễn ra bình thường, lần mang thai thứ 3 của chị Sandra Searle (sống ở Perth, Úc) đã khiến các bác sĩ phải bối rối khi phát hiện sự kỳ lạ. Đó là khi bước vào đợt điều trị IVF thứ 3 vào tháng 8/2022, chị Sandra và các bác sĩ không biết rằng một chiếc phôi khác cũng đã âm thầm hình thành trong tử cung.

Hiện tượng cực kỳ hiếm gặp này được giới y khoa gọi là "siêu thai" và trường hợp của Searle chỉ là ca thứ 10 được ghi nhận trong lịch sử.

Siêu thai là một hiện tượng cực kỳ hiếm khi 2 đứa trẻ được thụ thai vào những thời điểm khác nhau trong cùng một tử cung, sau đó chúng được sinh ra dưới dạng "cặp song sinh".

Poppy và Michael (trong ảnh) là trường hợp siêu thai thứ 10 được xác nhận trong lịch sử, trong đó hai phôi được thụ thai riêng biệt trong cùng một tử cung
Hai bé Poppy và Michael là trường hợp siêu thai thứ 10 được xác nhận trong lịch sử y khoa thế giới, trong đó 2 phôi được thụ thai riêng biệt trong cùng một tử cung
 

Sandra Searle (36 tuổi) và chồng là anh David Searle (40 tuổi) bắt đầu quyết định thực hiện các phương pháp IVF để sinh con vào năm 2015 khi David phát hiện mình bị ung thư tinh hoàn, còn Sandra có lượng trứng thấp. Chính vì thế, cặp đôi đã thực hiện phương pháp IVF để sinh con. 

Trong lần mang thai đầu và thứ 2, hai đứa trẻ sinh ra bình thường và nay chúng 5 và 3 tuổi. Nhưng khi thực hiện lần thứ 3 vào tháng 8/2022 thì vấn đề xảy ra.

Trong quá trình thực hiện mọi xét nghiệm cho đến khi đưa phôi vào tử cung của Sandra, mọi thứ diễn ra bình thường. Tuy nhiên, khi đến ngày hẹn để khám và siêu âm để xem phôi thai phát triển ra sao thì các bác sĩ đã kinh ngạc khi hình ảnh siêu âm cho thấy có đến 2 phôi thai phát triển ở các giai đoạn khác nhau trong tử cung của Sandra.

Gia đình chị Sandra
Vợ chồng David và Sandra cùng 4đứa con của họ

Mặc dù rất bối rối và hơi lo lắng nhưng cuối cùng chị Sandra đã sinh cặp song sinh vào tháng Tư vùa qua ở tuần thứ 37 thai kỳ. Khi sinh ra, bé Poppy nặng 3kg và đã phát triển bình thường nhưng bé Michael chỉ mới 2kg và yếu hơn. "Mặc dù về mặt kỹ thuật, những đứa trẻ là cặp song sinh nhưng chúng được sinh ra ở những giai đoạn phát triển khác nhau trong bụng mẹ. Có lẽ Michael chậm phát triển hơn một tháng so với anh mình. Nhưng sau 5 tháng chào đời, hiện cả 2 trẻ đều ổn” - chị Sandra nói thêm.

Dù đến nay chỉ có 10 trường hợp siêu thai được ghi nhận trên thế giới, nhưng các chuyên gia cho rằng, rất có thể sẽ có nhiều trường hợp như thế này nhưng không được báo cáo vì hiện tượng này rất khó phát hiện.

Tiến sĩ Richard Murphy, chuyên gia về sinh sản cho biết, ông chỉ phát hiện ra trường hợp mang thai đôi sau khi nhận thấy nồng độ hormone của cô Sandra Searle cao ngất ngưởng trong lần xét nghiệm máu đầu tiên. "Kết quả cho thấy 2 phôi thai khác nhau 18 ngày. Có thể có một số trường hợp khác không được báo cáo nhưng cũng thật thú vị khi ghi lại những điều như thế này vì chúng hiếm đến mức chỉ có một vài trường hợp trong tài liệu y khoa thế giới" - Tiến sĩ Richard Murphy nói.

Theo phụ nữ TPHCM