Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu ở Bỉ và được công bố vào đầu tháng này cho thấy, chủ nghĩa hoàn hảo có thể làm tăng khả năng bị tổn thương tinh thần của một người do sử dụng rượu quá mức. Thực chất, sự rối loạn do sử dụng rượu quá nhiều (SAUD) có liên quan đến các tiêu chuẩn không thực tế đối với con người và nó làm tăng mức độ nhạy cảm khi họ đặt sự kỳ vọng quá cao vào điều gì đó.

nghien ruou 1

Ảnh minh họa

Tất nhiên, không có một công thức chính xác nào để dự đoán thói quen uống rượu của một người và chủ nghĩa hoàn hảo không phải là điều duy nhất có thể khiến mọi người có nguy cơ nghiện rượu. Các yếu tố khác có thể gây ra chứng nghiện rượu bao gồm uống rượu khi còn nhỏ, có tiền sử gia đình lạm dụng rượu, mức độ căng thẳng cao và áp lực từ bạn bè. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng có thể làm sáng tỏ một số cách phát triển của chứng nghiện rượu.

Vậy chủ nghĩa hoàn hảo thực chất là gì?

Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ định nghĩa chủ nghĩa hoàn hảo là xu hướng đòi hỏi bản thân hoặc người khác một mức độ hiệu quả cực cao. Nó có liên quan đến trầm cảm, lo lắng, rối loạn ăn uống và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác.

Bên cạnh đó, rối loạn khi sử dụng rượu là một tình trạng bệnh lý được đặc trưng bởi sự suy giảm khả năng kiểm soát hoặc ngừng sử dụng rượu bất chấp những ảnh hưởng đến sức khỏe, hoặc đời sống xã hội và nghề nghiệp của họ. Còn được gọi là nghiện rượu, những người mắc AUD có thể mắc nó với các triệu chứng nhẹ, trung bình hoặc nặng.

Để đo lường mối quan hệ giữa chủ nghĩa hoàn hảo và AUD, các nhà nghiên cứu đã xem xét hai nhóm 65 người trưởng thành có độ tuổi và giới tính tương đương nhau. Một nhóm bao gồm những người bị SAUD và nhóm kia bao gồm những người không có tình trạng này. Cả hai nhóm đã hoàn thành Thang đo chủ nghĩa hoàn hảo đa chiều Hewitt (một bảng câu hỏi đo lường các đặc điểm của chủ nghĩa hoàn hảo) để đánh giá ba dạng của chủ nghĩa hoàn hảo.

 

“Chủ nghĩa hoàn hảo tự định hướng bản thân” thường được đặt ra bởi những kỳ vọng quá cao và không thực tế về bản thân của một người. Nó cũng liên quan đến sự tự phê bình và trầm cảm. “Chủ nghĩa hoàn hảo được xã hội quy định” kéo theo nhận thức về sự kỳ vọng cao từ người khác và mong muốn sống theo những tiêu chuẩn đó.

Những người có hình thức cầu toàn này có thể sống với cảm giác lo lắng và bất an xung quanh người khác. “Chủ nghĩa hoàn hảo theo định hướng khác” liên quan đến việc đặt ra các tiêu chuẩn quá cao cho người khác. Điều này đi kèm với xu hướng chỉ trích người khác dựa trên mức độ đáp ứng các tiêu chuẩn đó của họ.

nghien ruou2

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng có tới 79% người tham gia SAUD thể hiện chủ nghĩa hoàn hảo theo định hướng bản thân cao hơn những người trong nhóm đối chứng và 88% người tham gia SAUD thể hiện tính cầu toàn được xã hội quy định cao hơn so với những người trong nhóm đối chứng. Những người tham gia SAUD cũng báo cáo các triệu chứng trầm cảm và lo lắng cao hơn. Không có sự khác biệt đáng kể giữa chủ nghĩa hoàn hảo theo định hướng khác của các nhóm.

“Điều này phù hợp với những gì được biết về các yếu tố liên quan đến bản thân và giữa các cá nhân trong AUD nghiêm trọng, chẳng hạn như lòng tự trọng giảm, xu hướng tự trách bản thân và sự khác biệt giữa lý tưởng và bản thân thực tế của con người”, Hiệp hội Nghiên cứu về Nghiện rượu cho biết thêm.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên tìm ra mối liên hệ giữa chủ nghĩa hoàn hảo và các vấn đề uống rượu. Các nghiên cứu trước đây cũng đã đưa ra kết luận tương tự. Nhưng đặc biệt hơn, nghiên cứu này đã cung cấp những hiểu biết sâu sắc về cách điều trị chứng nghiện rượu. Các nhà nghiên cứu cho biết, chủ nghĩa hoàn hảo có thể là một mục tiêu điều trị có giá trị cho những người đang phải vật lộn với chứng rối loạn này.

Nếu bạn cũng đang đấu tranh với chứng nghiện rượu, thì việc xem xét đến gặp các chuyên gia tâm lý để tìm hiểu xem bản thân đang thực sự gặp vấn đề gì là cực kỳ cần thiết và quan trọng. Bởi lẽ, nghiện rượu không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn.

Theo giadinhonline.vn