Thịt bò, gan là những món rất giàu chất sắt. Tuy nhiên, những người ăn chay hoặc có chế độ ăn chủ yếu là thực vật, hạn chế ăn thịt thì lại không thích những món này. Do đó, nếu các loại thực vật họ ăn không có đủ chất sắt thì cơ thể dễ bị thiếu sắt mà không biết, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

leftcenterrightdel
 Đậu không chỉ giàu protein, chất xơ mà còn có chất sắt và nhiều dưỡng chất có lợi khác

Nhiều bằng chứng nghiên cứu đã cho thấy lợi ích sức khỏe và giảm cân của chế độ ăn dựa trên thực vật. Đặc biệt, các chất chống ô xy hóa có nhiều trong rau củ, trái cây có thể giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh và giảm viêm nhiễm trong cơ thể.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao trong rau củ, trái cây cũng làm tăng cảm giác no, cải thiện sức khỏe đường ruột và hỗ trợ duy trì cân nặng rất tốt. Tuy nhiên, một nghiên cứu công bố trên chuyên san Progress in Cardiovascular Diseases cho thấy những người ăn chay hoặc chủ yếu ăn thực vật thì cần lên kế hoạch ăn uống cẩn thận.

Nguyên nhân là do cách ăn uống này có thể làm tăng nguy cơ thiếu một số chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B, canxi, axit béo omega-3, protein và sắt. Tình trạng này sẽ dẫn đến một số rủi ro sức khỏe như mất cơ, thiếu máu hay trầm cảm.

Theo Hội Chữ thập đỏ Mỹ, cơ thể cần chất sắt để tạo ra tế bào hồng cầu có chức năng mang ô xy đi khắp cơ thể. Dù chúng ta có thể dự trữ một lượng sắt trong gan nhưng nhiêu đó vẫn chưa đủ mà cần bổ sung sắt từ thực phẩm.

leftcenterrightdel
 Đậu dù có nhiều chất sắt nhưng sẽ tốt hơn nếu tận dụng cả chất sắt từ các loại thịt đỏ giàu protein, chẳng hạn như thịt bò

Đậu không chỉ là nguồn cung cấp protein chất lượng mà còn giàu chất sắt. Đây trở thành loại thực phẩm cực kỳ phù hợp với những người bị thiếu sắt nhưng muốn bổ sung lượng protein cho cơ thể.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết phụ nữ trưởng thành trên 50 tuổi và đàn ông trưởng thành cần ít nhất 8 miligram sắt/ngày. Trong khi đó, phụ nữ từ 19 đến 50 tuổi cần 18 miligram sắt/ngày. Phụ nữ mang thai cần đến 27 miligram/ngày. Một chén đậu lăng hoặc đậu trắng sẽ có 6,6 miligram sắt, trong khi đậu đỏ là 5,2 miligram.

Trong khi đó, lượng protein trong 1 chén đậu là khoảng 20 gram, gần tương đương với 1 muỗng sữa bổ sung protein. Con số này có thể thay đổi tùy từng loại đậu.

Ngoài ra, đậu dù có nhiều chất sắt nhưng sẽ tốt hơn nếu tận dụng cả chất sắt từ các loại thịt đỏ giàu protein, chẳng hạn như thịt bò. Chất sắt trong thịt đỏ là sắt heme. Cơ thể sẽ hấp thụ loại sắt này tốt hơn so với sắt trong thực vật, theo Healthline.

Theo Thanh niên