leftcenterrightdel
 Thật nhiều vitamin B9/folate có thể không phải luôn luôn tốt như nhiều người nghĩ - Minh họa AI: Thu Anh

 

Theo SciTech Daily, nhóm nghiên cứu từ Đại học Texas A&M (Mỹ) phát hiện việc giảm lượng vitamin B9 (folate) tiêu thụ có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất lành mạnh hơn ở động vật ở "nửa sau" của cuộc đời.

Phát hiện này thách thức niềm tin truyền thống rằng tiêu thụ thật nhiều vitamin B9 thì sẽ có lợi cho sức khỏe tổng thể.

GS-TS Michael Polymenis từ Trường Nông nghiệp và khoa học sự sống thuộc Đại học Texas A&M, tác giả chính, giải thích rằng dường như loại vitamin này tác động khác nhau lên động vật - bao gồm con người - trong các giai đoạn khác nhau.

Folate/vitamin B9, hay đôi khi được nạp vào cơ thể dưới dạng tổng hợp là axit folic, là một thành phần dinh dưỡng thiết yếu được sử dụng trong cơ thể để hình thành các tế bào hồng cầu, cũng như DNA , RNA và protein.

Vì vậy, nó cực kỳ quan trọng đối với phụ nữ mang thai và đứa con trong bụng, với trẻ em cũng như thanh thiếu niên.

Những lợi ích to lớn này vô tình hình thành một quan niệm rằng nó "tốt đủ đường" và việc bổ sung nó - qua thực phẩm hoặc qua thuốc bổ - luôn là điều tốt.

Thế nhưng, ít ai nghiên cứu chi tiết về tác động của nó đối với người lớn tuổi.

Các nhà khoa học Mỹ đã thí nghiệm bằng hai nhóm chuột ở độ tuổi tương ứng với tuổi trung niên của con người, trong đó một nhóm ăn nhiều folate, một nhóm ăn ít.

Kết quả cho thấy các con chuột cái nạp lượng folate hạn chế có sự trao đổi chất mạnh mẽ hơn, đặc biệt là khả năng chuyển đổi carbohydrate và chất béo, cả ban đêm và ban ngày.

Điều này giúp chúng duy trì được cân nặng và lượng mỡ cơ thể ít hơn khi về già, từ đó cải thiện tuổi thọ.

Các nhà khoa học cũng không quan sát thấy tình trạng thiếu máu do không ăn nhiều folate như nhiều người lầm tưởng.

Theo các tác giả, vitamin B9 có nhiều trong ngũ cốc tinh chế như gạo trắng, đậu, hạt, rau màu xanh lá đậm, trái cây có múi, nhưng nhiều hơn cả là trong các loại thực phẩm có bổ sung vi chất này, ví dụ nhiều loại ngũ cốc.

Việc bổ sung dưỡng chất vào thực phẩm vì lợi ích sức khỏe cộng đồng không phải điều lạ.

Ví dụ bổ sung i-ốt vào muối là điều nhiều nơi vẫn đang thực hiện và góp phần cực lớn vào việc cắt giảm tỉ lệ bệnh tuyến giáp trong cộng đồng; hay một số loại trứng được bổ sung vitamin E...

Các loại ngũ cốc tinh chế được làm giàu vitamin nhóm B - bao gồm B9 - cũng rất phổ biến ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Điều đó có thể rất có lợi cho trẻ em và người trẻ tuổi, nhưng không phù hợp với người trung niên, cao tuổi.

"Dựa trên những phát hiện của chúng tôi, chúng tôi tin rằng người lớn tuổi có thể cần ít folate hơn so với những gì họ có thể nhận được hiện nay" - GS Polymenis nói.

Vì vậy, lời khuyên là bạn nên chú ý đến các loại thực phẩm mình tiêu thụ và cân nhắc với những thực phẩm được bổ sung dưỡng chất, vì không phải ai cũng cần.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu trước đó cũng khuyến cáo mọi người nên thận trọng với ý định bổ sung các loại vitamin lâu dài vì tin rằng chúng tốt cho sức khỏe, nhất là khi bạn vẫn còn có thể ăn uống đa dạng và không hề được bác sĩ yêu cầu bổ sung.

Theo nld