leftcenterrightdel
 Biện pháp tránh thai “nguy cơ cao” gồm miếng dán estrogen và progestin kết hợp.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, nguy cơ tổng thể là không cao.

Trong một nghiên cứu quan sát trên 2 triệu phụ nữ ở Đan Mạch được công bố trên tạp chí The BMJ, các nhà khoa học phát hiện những người sử dụng NSAID cùng lúc với biện pháp tránh thai nội tiết tố có nguy cơ phát triển cục máu đông trong tĩnh mạch cao hơn. NSAID bao gồm các loại thuốc như ibuprofen, naproxen và diclofenac.

Các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh, ngay cả trong số những phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai có nguy cơ cao nhất được nghiên cứu, thì tỷ lệ nghiêm trọng vẫn tương đối thấp.

Có khoảng 0,02% phụ nữ thuộc nhóm có nguy cơ cao nhất. Tuy nhiên, những phát hiện này có thể giúp cung cấp thông tin cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang tư vấn cho bệnh nhân về loại thuốc nào có thể phù hợp nhất.

Tiến sĩ Amani Meaidi - tác giả chính của nghiên cứu, thuộc Trường Đại học Copenhagen (Đan Mạch) - cho biết: “Điều tất nhiên là chúng tôi quan tâm đến vấn đề sức khỏe cộng đồng để giảm nguy cơ huyết khối ở những người sử dụng đồng thời hai nhóm thuốc này”.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ y tế của những phụ nữ từ 15 - 49 tuổi sống ở Đan Mạch từ năm 1996 - 2017. Họ chưa bao giờ có cục máu đông hoặc ung thư, điều trị vô sinh hoặc phẫu thuật cắt bỏ tử cung.

Có hơn 529.000 phụ nữ đã sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố và NSAID cùng lúc. Trong đó, các NSAID phổ biến nhất là ibuprofen, diclofenac và naproxen.

Nhóm nghiên cứu đã phân loại các loại biện pháp tránh thai nội tiết tố khác nhau thành những mức độ rủi ro dựa trên nghiên cứu trước đó điều tra nguy cơ đông máu ở người dùng. Các biện pháp tránh thai “nguy cơ cao” bao gồm miếng dán estrogen và progestin kết hợp, vòng âm đạo và thuốc chứa 50 microgam estrogen.

Thuốc tránh thai kết hợp và thuốc tiêm medroxyprogesterone (Depo-Provera) được coi là “nguy cơ trung bình” và viên nén chỉ chứa progestin (thường được gọi là “thuốc nhỏ”). Que cấy và vòng tránh thai nội tiết tố được coi là “thấp” hoặc “không có rủi ro”.

Họ phát hiện, sử dụng NSAID có thể làm tăng nhẹ nguy cơ đông máu. Nguy cơ này sẽ tăng lên phần nào khi sử dụng thêm biện pháp tránh thai nội tiết tố.

Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu cũng nêu một số hạn chế. Ví dụ, họ thiếu thông tin về tỷ lệ hút thuốc và béo phì trong số những người tham gia. Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu. Họ cũng không xem xét chủng tộc hay sắc tộc. Đây là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển cục máu đông ở một người.

Theo giaoducthoidai