leftcenterrightdel
Đôi dép nhựa giống như đi chợ được Lisa (BlackPink) yêu thích, tạo ra "cơn sốt" trong lĩnh vực thời trang. Ảnh: @lalalalisa_m. 

Dép ngư dân (jelly shoes) là một trong những mẫu giày dép được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Những ngôi sao như Jennifer Lawrence, Blake Lively, Taylor Swift hay Lisa (BlackPink) đều được bắt gặp xỏ chân vào đôi dép nhựa này khi xuất hiện trên đường phố.

Dép ngư dân lần đầu tạo ra “cơn sốt” khi được nhà mốt The Row giới thiệu trên sàn diễn bộ sưu tập Pre-Fall 2024.

Nhà phân tích dữ liệu Molly Rooyakkers cho biết lượt tìm kiếm sản phẩm này tăng 100% trên Google trong tháng qua. Số lượng lượt tìm thông tin dép ngư dân trên Pinterest cũng tăng 31% ở Mỹ và 28% ở Anh trong một năm qua.

Tuy nhiên gần đây, chất liệu tạo nên những đôi dép ngư dân trở thành vấn đề gây tranh cãi. Theo Sara Brosché, Giám đốc chiến dịch tại IPEN (Mạng lưới loại bỏ chất ô nhiễm quốc tế), nhựa PVC nằm trong Danh sách Vật liệu có vấn đề và không cần thiết của Hiệp ước nhựa Mỹ, theo Vogue Business.

Nguy cơ ung thư từ PVC

Nhà phân tích dữ liệu Molly Rooyakkers cho biết người tiêu dùng chưa quan tâm nhiều đến vật liệu sản xuất dép ngư dân.

Dưới các bài đăng về mẫu dép nhựa này, phần lớn người dùng mạng xã hội để lại bình luận về cảm hứng hoài cổ mà item này mang lại. Số lượng bình luận liên quan đến chất liệu nhựa độc hại gần như bằng không.

leftcenterrightdel
 Dép ngư dân là món đồ thời trang được Lisa (BlackPink) ưa chuộng, nhiều lần lăng xê. Ảnh: @lalalalisa_m.

Sara Brosché giải thích rằng PVC được sản xuất từ hoá chất vinyl clorua (VC) cực độc, có khả năng gây ung thư và làm tổn thương hệ thần kinh.

Một số chất phụ gia độc hại khác cũng được đưa vào quá trình sản xuất PVC nhằm giúp vật liệu này trở nên dẻo hơn và không phân huỷ dưới ánh sáng mặt trời.

Các địa điểm sản xuất và xử lý PVC thường nằm cạnh nơi sinh sống của những người có thu nhập thấp trên thế giới. Các hoá chất độc hại tạo nên PVC ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của nhóm đối tượng này.

Bài toán khó của các thương hiệu

Nhìn chung, những thương hiệu muốn gia tăng doanh thu từ dép ngư dân phải đối mặt với bài toán khó. PVC là một loại vật liệu bền, nhẹ và chống nước, đặc biệt phù hợp để sản xuất sản phẩm footwear này.

Giá thành của PVC cũng rẻ hơn các chất liệu khác, giúp các doanh nghiệp thời trang cắt giảm chi phí sản xuất.

leftcenterrightdel
 Các thương hiệu và người tiêu dùng cần chung tay để ngăn chặn sự thịnh hành của đôi dép làm từ nhựa PVC. Ảnh: Wolf & Gypsy Vintage.

Ancient Greek Sandals là một trong những nhãn hàng đi đầu trong việc bảo vệ môi trường khi sản xuất dép ngư dân. “Những đôi dép thịnh hành không phải sản phẩm mới. Item này xuất hiện lần đầu vào những năm 1950 ở Hy Lạp”, đại diện thương hiệu trên nói.

Ancient Greek Sandals giúp khách hàng tái chế những đôi dép qua sử dụng, cung cấp dịch vụ sửa chữa trong 6 tháng đầu, nỗ lực kéo dài vòng đời sản phẩm.

Thương hiệu quần áo trẻ em Rainbow Sprout Baby Co cũng thay thế chất liệu PVC độc hại khi sản xuất dép ngư dân. Nhãn hàng sử dụng vật liệu TPU ít gây hại hơn, có đặc điểm của cả nhựa và cao su.

Nhược điểm duy nhất của TPU là chi phí sản xuất. Giá thành của vật liệu này cao hơn PVC.

Sara Brosché phản đối việc sản xuất dép ngư dân, cho rằng sản phẩm thời trang này tạo ra tác động xấu đến sức khoẻ con người và môi trường tự nhiên.

Các thương hiệu cần có trách nhiệm hơn, cân nhắc việc chạy theo xu hướng giày dép này. Tuy nhiên, người tiêu mới là đối tượng có khả năng ngăn chặn sự thịnh hành của dép như dân.

“Tôi mong loại giày này sớm lỗi mốt khi khách hàng biết về sự độc hại của chúng”, Brosché nói.

Theo lifestyle.znews