Không biết có gia đình nào như vợ chồng tôi không, khi cả hai cùng đau lưng đĩa đệm. Tai ương này biến ăn nằm của chúng tôi thành cực hình, nguy cơ cao bị “xóa sổ”. Chúng tôi đã tích cực tìm một tư thế giảm đau tốt nhất nhưng thất bại…

H.Thùy (TPHCM)

Với 1 cái lưng đau, kiếm được một tư thế nhẹ thân đã trần ai, huống hồ… 2 cái. Lỡ rơi vào tình huống này, các cặp đôi thường dùng cách “thử và sai” - tức mò mẫm hết cái này đến cái khác.

Với cách thứ hai, việc đầu tiên là chẩn đoán kiểu đau lưng. Có 3 kiểu đau xét trên phương diện giường chiếu là: đau uốn cong, đau kéo dài và đau chuyển động.
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

 

Những bài kiểm tra sẽ xác định kiểu đau của bạn là gì: đau uốn cong (đau khi cúi người về trước, chẳng hạn như nhặt đồ vật trên sàn), đau kéo dài (đau khi ngả người ra sau hoặc nằm sấp cố nẩy người), đau chuyển động (đau khi thực hiện bất kỳ chuyển động nào khỏi tư thế trung lập, đứng thẳng hoặc nằm).

Bước kế tiếp, căn theo từng loại chọn tư thế F0 tương thích. Minh họa sơ: với đau cong người về sau và đau cử động thì tư thế truyền giáo là F0 trong khi tư thế doggy là giải pháp số 1 cho cơn đau cúi người về trước. Gọi F0 nghĩa đó có thể chưa phải là chuẩn mà có khi còn cần đến F1, F2 với ít nhiều biên tập. Càng đau đầu khi còn phải tính thêm tham số: ai đau lưng, ai chủ động trên giường.

Quay lại với cú “họa vô đơn chí”, 1 cái lưng đau đã khó thì 2 cái lòng sung như lòng vả - hẳn độ nhọc tăng gấp đôi, có khi vô hạn. Nói vậy cho dễ nắm bắt chứ không phải quá bi quan. May ở chỗ kiểu thức giường chiếu “đông như quân Nguyên”, một biến cách nhỏ như nghiêng người một góc 5-7 độ cũng ra được kiểu mới, phù hợp… hoàn cảnh.

Theo phụ nữ TPHCM