Theo Hội Sản phụ khoa Mỹ, khả năng sinh sản của phụ nữ sẽ suy giảm theo tuổi tác. Cụ thể, trong suốt 12 chu kỳ thụ thai sẽ có 74% phụ nữ dưới 31 tuổi có thai. Nhóm phụ nữ trong độ tuổi từ 31-35 chiếm 62% và khi trên 35 tuổi chỉ có 54% phụ nữ có thể có thai. Ngoài ra, tỷ lệ sẩy thai cũng tăng lên khi phụ nữ bước qua tuổi 30. Dưới đây là những nguyên nhân khiến tỷ lệ vô sinh ở phụ nữ dưới 30 tuổi tăng cao.

Rối loạn chu kỳ rụng trứng

Buồng trứng là nơi cung cấp và giải phóng trứng vào mỗi tháng. Tuy nhiên, những phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang (PCOS) lại thường bị rối loạn chu kỳ rụng trứng. Hiện tượng này khiến quá trình rụng trứng hàng tháng không xảy ra, dẫn đến nguy cơ vô sinh ở các cặp đôi. Theo ước tính của WHO, hơn 116 triệu phụ nữ (3,4%) bị ảnh hưởng bởi PCOS trên toàn thế giới.

Mất cân bằng hormone

Hai hormone kích noãn bào tố (FSH) và hormone tạo hoàng thể (LH) thường do tuyến yên sản xuất. Chúng có nhiệm vụ kích thích rụng trứng hàng tháng và giúp chu kỳ thụ thai diễn ra thành công hơn. Tuy nhiên, căng thẳng quá mức và có sự đột biến về cân nặng sẽ làm gián đoạn việc sản xuất các hormone này và ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng. Theo các chuyên gia y tế, việc tăng prolactin trong máu quá nhiều sẽ gây sụt giảm estrogen và dẫn đến vô sinh.

Vô sinh ở phụ nữ tuổi 30 thường do rối loạn chu kỳ rụng trứng, mất cân bằng hormone và lối sống ít vận động. Ảnh: Shutterstock

Vô sinh ở phụ nữ tuổi 30 thường do rối loạn chu kỳ rụng trứng, mất cân bằng hormone và lối sống ít vận động. Ảnh: Shutterstock

Suy buồng trứng sớm

Nhiều phụ nữ bị giảm khả năng sinh sản trước tuổi 40. Nguyên nhân là do phản ứng tự miễn dịch trong cơ thể gây ra hoặc do tình trạng suy buồng trứng sớm. Lúc này, buồng trứng sẽ không còn sản xuất trứng và giảm khả năng sản xuất estrogen.

Tắc ống dẫn trứng

Bệnh viêm vùng chậu thường dẫn đến nguy cơ tắc ống dẫn trứng. Khi mắc phải tình trạng này, vòi trứng sẽ bị chít hẹp và ngăn cản trứng gặp tinh trùng. Nhiều phụ nữ hoàn toàn không biết rằng họ gặp phải vấn đề tắc ống dẫn trứng cho đến khi họ cố gắng mang thai và nhiều lần gặp thất bại. Theo thống kê cho thấy tình trạng này chiếm từ 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh ở phụ nữ.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, nhiều nhất trong độ tuổi từ 30-40. Đây là tình trạng các mô thường xảy ra trong tử cung làm tổ và phát triển ở các vị trí khác. Điều này dẫn đến u nang và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Lối sống ít vận động

Thiếu thời gian dành cho nhau là một vấn đề lớn mà các cặp vợ chồng hiện đại đang đối mặt. Theo các chuyên gia y tế, phụ nữ trưởng thành thường có khoảng 300 – 400 noãn và trứng rụng đều theo chu kỳ. Tuy nhiên, lối sống ít vận động sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy cho buồng trứng. Về lâu dài buồng trứng sẽ bị tổn thương và hình thành nên nguyên nhân gây vô sinh ở phái nữ.

Hút thuốc lá và uống rượu

Thuốc lá là kẻ thù của khả năng sinh sản. Hầu hết phụ nữ quan hệ tình dục thường xuyên, không có biện pháp bảo vệ thường thụ thai trong vòng một năm. Nhưng đối với những người hút thuốc, cơ hội mang thai giảm gần một nửa. Nguy hiểm hơn, hút thuốc lá thụ động cũng có hại cho khả năng sinh sản và ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công của các phương pháp điều trị điều trị vô sinh như IVF.

Ngoài thuốc lá, rượu cũng là nguyên nhân làm giảm chất lượng của trứng và làm tăng nguy cơ sẩy thai. Nghiên cứu cho thấy, uống rượu nhẹ cũng có thể có tác động tiêu cực và tăng nguy cơ rối loạn rụng trứng.

Theo vnexpress