leftcenterrightdel
Không phải thanh thiếu niên nào cũng nhớ để dùng sản phẩm trị mụn thường xuyên. Ảnh minh họa: ITN 
Rất nhiều nữ sinh tuổi teen bị mụn trứng cá. Tuy nhiên, với một chút thời gian và phương pháp điều trị phù hợp, nhiều thanh thiếu niên sẽ ngạc nhiên về mức độ cải thiện làn da của mình. Các chuyên gia đã nêu ra những điều mà các thiếu niên cần biết về mụn trứng cá.

Mụn trứng cá từ đâu?

Mụn được gây ra bởi nhiều yếu tố. Tất cả đều nằm ngoài tầm kiểm soát của thanh thiếu niên. Vì vậy, đó không phải là do thanh socola hay pizza và soda mà teen đã ăn. Mụn cũng xuất hiện không phải do teen vệ sinh da mặt không đúng cách. Khi nhắc đến vấn đề này, đó là sự thay đổi nội tiết tố xảy ra ở tuổi dậy thì. Trong đó, một số người sẽ bị nổi mụn. Bởi, điều đó là do gen của họ. Vì vậy, các thanh thiếu niên không nên cảm thấy tội lỗi khi bị nổi mụn.

Không có gì thực sự hiệu quả chỉ sau một đêm

Một số thanh thiếu niên, hoặc thậm chí là những người nổi tiếng, nói chuyện trên tivi về việc sản phẩm này bắt đầu làm sạch da của họ như thế nào “ngay từ khi bôi nó” hoặc “các nốt mụn biến mất chỉ sau một đêm”. Những sản phẩm trị mụn đó thực sự có thể có hiệu quả và làm sạch làn da. Tuy nhiên, không sản phẩm nào có tác dụng chỉ sau một đêm.

Không gì có thể làm sạch mụn nhanh như vậy, bất kể quảng cáo nói ra sao. Để điều trị mụn hiệu quả, các chuyên gia khuyến cáo thanh thiếu niên tìm tới những loại thuốc có benzoyl peroxide. Cho dù đang sử dụng sản phẩm nào, người dùng sẽ phải đợi ít nhất 8 đến 10 tuần trước khi bắt đầu nhận thấy sự khác biệt trên làn da của mình.

Thời điểm cần gặp bác sĩ

Nếu những sản phẩm trị mụn không kê đơn không có tác dụng nhiều, các thanh thiếu niên có thể cần dùng thuốc theo toa. Khi đó, teen cần tới gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn. Thực tế, các thanh thiếu niên thường muốn tự điều trị mụn bằng những sản phẩm mua ở cửa hàng hoặc thẩm mỹ viện.

Tuy nhiên, đôi khi các phương pháp điều trị mụn này có thể không đủ hiệu quả. Trong trường hợp đó, teen cần dùng thuốc theo toa để nhận được kết quả nhanh chóng. Các teen cần biết rằng, bắt đầu điều trị càng sớm thì sẽ thấy sự cải thiện càng sớm.

Sử dụng phương pháp điều trị mỗi ngày

Mặc dù sử dụng thuốc theo toa, nhưng không phải thanh thiếu niên nào cũng nhớ để dùng sản phẩm trị mụn thường xuyên. Teen có thể vội vã ra khỏi nhà vào buổi sáng để đi học, hoặc ngủ lại ở nhà một người bạn và quên mang theo thuốc trị mụn. Tuổi thành niên cũng là thời điểm trẻ có rất nhiều hoạt động và sở thích khiến phải không ngừng di chuyển. Do đó, việc điều trị mụn trứng cá đôi khi bị lãng quên.

Nếu càng kiên trì sử dụng các phương pháp điều trị thì teen sẽ nhận được kết quả càng tốt. Vì vậy, thanh thiếu niên cần cố gắng hết sức để không bỏ lỡ một liều nào. Để thực hiện điều đó, các thanh thiếu niên có thể đặt lời nhắc sử dụng thuốc ở điện thoại di động, hoặc nhờ bố mẹ nhắc nhở, hay để lại một tờ giấy dán trên gương.

leftcenterrightdel
Minh họa/INT 

Sử dụng phương pháp điều trị chính xác

Thông thường, lý do phổ biến nhất khiến việc điều trị mụn không hiệu quả không phải vì chúng có tác dụng thấp. Thực tế, nguyên nhân là do người dùng không sử dụng đúng cách. Các thanh thiếu niên hãy chắc chắn rằng mình đang sử dụng các phương pháp điều trị một cách chính xác.

Trong đó, cần lưu ý tới việc không điều trị tại chỗ, không bôi quá nhiều và không ngắt quãng giữa các lần điều trị. Hãy gắn bó với một loại thuốc đủ lâu để thấy kết quả và sử dụng nó một cách nhất quán. Đồng thời, cần đọc tất cả các hướng dẫn về thuốc và nhờ tới sự tư vấn từ bác sĩ nếu có bất kỳ câu hỏi nào.

Mụn cần có thời gian để điều trị

Ngay cả khi làm đúng mọi thứ, các thanh thiếu niên vẫn cần có thời gian để thấy được kết quả. Trong giai đoạn đầu của thuốc, nhiều người nghĩ rằng, có vẻ như sản phẩm không hiệu quả. Những nốt mụn cũ sẽ không mờ đi nhanh chóng và các thanh thiếu niên vẫn sẽ thấy mặt nổi lên một số nốt mụn mới. Điều đó thật khó chịu và khiến người dùng cảm thấy muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, hãy tiếp tục sử dụng phương pháp điều trị ngay cả khi chưa thấy kết quả ngay lập tức.

Làm sạch mặt sau khi trang điểm

Trong khi chờ mụn hết, bạn có thể che mụn lại nếu muốn. Có, bạn có thể trang điểm ngay cả khi bị mụn. Nó sẽ không làm cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn, miễn là bạn chọn trang điểm phù hợp và nhớ rửa sạch vào ban đêm.

Con gái cũng bị mụn trên cơ thể

Mụn trên cơ thể có thể khiến thanh thiếu niên cảm thấy khó chịu khi mặc áo ba lỗ, áo dây và đồ bơi. Ngay cả việc tìm kiếm một chiếc váy dạ hội cũng có thể là điều khó khăn. Thực tế, có rất nhiều nữ thiếu niên bị nổi mụn trên cơ thể. Điều đó hoàn toàn bình thường và có thể điều trị được.

Hãy bắt đầu với sữa tắm có chứa benzoyl peroxide (nồng độ 5% hoặc 10%). Sử dụng hằng ngày trong một vài tuần. Nếu không thấy kết quả sau 2 đến 3 tháng, hãy nói chuyện với bác sĩ về tình trạng này. Mụn trên cơ thể có thể dai dẳng, vì vậy dùng thuốc theo toa thường là một ý tưởng hay.

Theo giaoducthoidai