Nhà vệ sinh bị bẩn do đâu?

Nhà vệ sinh trở nên bẩn và hôi có nhiều nguyên nhân. Nhưng chủ yếu là do không thực hiện việc dọn dẹp và vệ sinh thường xuyên. Ngoài ra, các nguyên nhân khách quan như tắc ống cống và lỗ thông hơi bị nghẽn, hầm rút đầy,...

- Do không dọn dẹp thường xuyên. Nhiều gia đình thường không chú ý đến việc vệ sinh dọn dẹp nhà vệ sinh thường xuyên. Dẫn đến việc nhà vệ sinh trở nên bị bẩn.

- Ống thoát khí nước bị tắt. Lúc xả nước thải sẽ bị trào ngược và tạo ra mùi khó chịu. Nếu không xử lý, mùi hôi và nước bẩn sẽ bám vào tường, sàn nhà,...

- Tắc/ nghẹt cống thoát nước. Trong quá trình sử dụng, có thể bạn vô tình đánh rơi các vật dụng xuống bên dưới làm cho tắc nghẽn và dẫn đến bẩn nhà vệ sinh.

- Hầm rút bị đầy. Nếu chất thải trong hầm rút không được phân hủy kịp thời, sẽ tạo ra mùi khó chịu lan lên nhà vệ sinh. Từ đó các vi khuẩn gây hại phát triển mạnh mẽ và bám vào các vật dụng trong nhà vệ sinh. Gây ra tình trạng bẩn, ố vàng, nấm mốc và ô nhiễm.

Nhà vệ sinh bẩn ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe của chúng ta? - Ảnh 1.
Nhà vệ sinh bẩn do tắc nghẽn ống thoát nước

Nhà vệ sinh bẩn ảnh hưởng như nào đến sức khoẻ?

Khu vực nhà vệ sinh là nơi mà mọi người tiếp xúc và dùng chung với nhau. Nếu nhà vệ sinh không được vệ sinh sạch sẽ có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho sức khỏe chúng ta.

Gây ra các loại bệnh về tiêu hoá

Đầu tiên phải nói đến bệnh tiêu chảy. Tiêu chảy là do vi khuẩn như Salmonella và Campylobacter gây ra. Các loại vi khuẩn này có thể lây nhiễm cho toàn bộ gia đình. Đặc biệt là trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị lây nhiễm.

Thứ hai là bệnh kiết lỵ. Gây ra bởi vi khuẩn Shigella và Salmonella. Chúng có thể tồn tại trong bồn cầu, chậu rửa tay, rác thải, nước đọng bẩn,... Khi chúng ta sử dụng và không rửa tay sạch. Vi khuẩn có thể lây nhiễm vào cơ thể thông qua đường ăn uống.

Thứ ba, các vi khuẩn có hại trong nhà vệ sinh bẩn có thể bám vào tay của bạn. Khi bạn tiếp xúc với đồ ăn và không rửa tay sạch. Vi khuẩn này có thể xâm nhập và gây ngộ độc.

Thứ tư, nhà vệ sinh bẩn còn gây ra bệnh nhiễm trùng cấp tính trong ruột non. Gây ra tiêu chảy mất nước, tiểu ít và choáng. Bệnh tả thông thường lây lan qua đường phân, môi trường ô nhiễm hoặc trong đất.

Nhà vệ sinh bẩn ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe của chúng ta? - Ảnh 2.

Nhà vệ sinh bẩn gây ra các bệnh về tiêu hoá

Các bệnh khác do nhà vệ sinh bẩn gây ra

Ngoài những bệnh bên trên, nhà vệ sinh bẩn còn có thể gây ra các bệnh khác.

Nhiễm trùng da: Bệnh này do vi khuẩn Streptococci gây ra. Gây nhiễm trùng da từ nhẹ đến nặng. Như chốc lở và viêm mô hoại tử thông qua tiếp xúc với bồn cầu công cộng. Ngoài ra, nó có thể gây ra nhọt ở vùng mông và kích ứng vùng da xung quanh hậu môn.

Bệnh lậu: Là một bệnh xã hội do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae, hay còn gọi là gonococcus, gây ra. Bệnh này chủ yếu lây lan qua đường quan hệ tình dục. Tuy nhiên cũng có thể lây qua tiếp xúc với bệ ngồi bồn cầu.

Rận mu: Là một bệnh lý ảnh hưởng đến vùng kín. Rận mu có thể lây lan qua đường quan hệ tình dục và tiếp xúc với bệ ngồi bồn cầu nếu không được vệ sinh sạch.

Cách xử lý nhà vệ sinh bị bẩn

Để xử lý nhà vệ sinh bị bẩn mọi người cần vệ sinh thường xuyên. Đặc biệt là các thiết bị dễ bị bẩn như: bồn cầu, vòi sen, bồn tắm, lavabo, sàn nhà vệ sinh,...

Kèm theo đó là sử dụng các dung dịch vệ sinh, khử khuẩn. Giúp cho nhà vệ sinh luôn sạch và thông thoáng.

Để đảm bảo hệ thống thiết bị vệ sinh đường ống hoạt động đúng cách và tránh tình trạng bẩn. Việc lắp đúng và sử dụng đúng các thiết bị vệ sinh là vô cùng quan trọng.

Nhà vệ sinh gia đình thì nên lắp thiết bị như thế nào? Nhà vệ sinh công cộng thì cần thiết bị ra sao? Ví dụ ở những nơi công cộng, tần suất người dùng đông và thường xuyên thì nên lắp bồn tiểu nam. Để tạo sự riêng tư, tiện lợi và đảm bảo an toàn vệ sinh chung. Đặc biệt đối với phụ nữ.

Để mua sắm các các thiết bị vệ sinh chất lượng và nhận được sự tư vấn lắp đặt cụ thể, quý đọc giả có thể tham khảo thương hiệu Enic đến từ Singapore - thương hiệu tại Việt Nam cung cấp trọn bộ thiết bị nhà vệ sinh thông minh và các thiết bị nhà bếp cao cấp.

Và cuối cùng là phải nâng cao ý thức của mỗi người, sử dụng giữ gìn và sạch sẽ để nhà vệ sinh luôn thơm tho, hạn chế tối đa vi khuẩn gây hại.

Nhà vệ sinh bẩn ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe của chúng ta? - Ảnh 3.

Dùng bồn tiểu nam cảm ứng tại những nơi công cộng

Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đọc đã biết được tác hại của nhà vệ sinh bẩn. Hãy làm sạch nhà vệ sinh thường xuyên và đúng cách để bảo vệ sức khỏe của gia đình mình nhé.

Theo suckhoedoisong.vn