Nhật Bản triển khai mạng lưới quốc tế để thử nghiệm lâm sàng vaccine
Dự kiến kể từ sau tháng 4/2023, JICA sẽ bắt đầu triển khai các dự án hợp tác nghiên cứu phát triển các loại dược phẩm như vaccine. (Nguồn: Japan News)

Cơ chế hợp tác quốc tế về thử nghiệm lâm sàng vaccine của JICA đặt mục tiêu thúc đẩy hợp tác về kỹ thuật và nghiên cứu giữa các tổ chức y tế các nước, trong trường hợp xuất hiện các bệnh truyền nhiễm mới, các doanh nghiệp phát triển vaccine tại Nhật Bản sẽ nhận được sự hỗ trợ về đối tượng tham gia để có thể thực hiện được những thử nghiệm lâm sàng có quy mô hàng chục nghìn người.

Từ tháng 12/2022, JICA đã tiến hành khảo sát đối với 6 nước là Indonesia, Philipines, Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ và Kenya, về điều kiện luật pháp, quy định chấp thuận, buôn bán thuốc và khả năng xây dựng các cơ sở sản xuất.

Dự kiến kể từ sau tháng 4/2023, JICA sẽ bắt đầu triển khai các dự án hợp tác nghiên cứu phát triển các loại dược phẩm như vaccine. Kể từ năm tài chính 2024, JICA sẽ xem xét triển khai các dự án hợp tác về mặt kỹ thuật và hỗ trợ về mặt tài chính cho các trung tâm, cơ quan y tế của nước sở tại, thông qua nguồn vốn ODA.

Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, các doanh nghiệp của Nhật Bản đã đi sau các doanh nghiệp của châu Âu, Mỹ trong việc phát triển các loại vaccine phòng ngừa Covid-19. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra đó là thiếu đối tượng tham gia các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 và giai đoạn 3.

Để khắc phục vấn đề này, chính phủ Nhật Bản đã đưa chủ trương thành lập Mạng lưới lưới quốc tề về thử nghiệm lâm sàng trong Chiến lược phát triển vaccine ban hành tháng 6/2021. Kỳ vọng của chính phủ Nhật Bản là thông qua hợp tác quốc tế để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, phát triển vaccine, chủ động cho tình huống các bệnh dịch mới hình thành trong tương lai.

Theo baoquocte