leftcenterrightdel
 Ca ghép phổi và gan sống đầu tiên trên thế giới đã được thực hiện ở Bệnh viên Kyoto

Bệnh viện Đại học Kyoto cho biết, ca phẫu thuật này được thực hiện vào ngày 15/11/2023. Bệnh nhân là một cậu bé dưới 10 tuổi mắc chứng rối loạn di truyền đã nhận được một phần phổi của cha mẹ và một phần gan của ông nội.

Sau ca phẫu thuật căn thẳng, cậu bé đến từ vùng Kanto đã hồi phục tố. 2,5 tháng sau, em đã có thể đi lại mà không cần bình oxy. Ngày 1/3 vừa qua là ngày em được xuất viện và trở về nhà. Riêng cha mẹ và ông nội của em - những người hiến tạng cũng khoẻ mạnh và đã quay trở lại công việc.

Theo bệnh viện đại học, đã có những trường hợp ghép phổi và gan đồng thời nhưng đó là những ca ghép từ những người hiến tặng chết não ở nước ngoài. Ở Nhật Bản thì không có trường hợp nào do thiếu những người hiến tặng.

Hiroshi Date, giáo sư tại bệnh viện đại học, người thực hiện ca phẫu thuật, cho biết: “Chúng tôi có thể mở ra một lựa chọn điều trị mới cho bệnh nhân. Cậu bé trải qua ca phẫu thuật được chẩn đoán mắc chứng rối loạn sừng hóa bẩm sinh. Em bị thiếu máu bất sản khi mới 2 tuổi và được ghép tủy xương từ chị gái năm 4 tuổi.

Sau đó, em bị xơ gan và tình trạng các động mạch và tĩnh mạch của phổi bị nối liền, khiến em không thể lấy oxy. Do đó, em ấy cần được ghép cả phổi và gan".

Theo phụ nữ TPHCM