Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Jakarta, Indonesia. (Ảnh: THX/TTXVN)



Nhật Bản vừa tài trợ 6,9 triệu USD cho các hoạt động của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 đối với lĩnh vực giáo dục và củng cố chuỗi cung ứng lạnh vaccine tại Indonesia.

Trong một thông cáo, Đại sứ quán Nhật Bản tại Jakarta cho biết khoản tài trợ này tiếp nối sự hỗ trợ của Nhật Bản hồi năm 2020 đối với hành động ứng phó đa ngành của UNICEF nhằm giải quyết tác động trực tiếp của đại dịch COVID-19 tại Indonesia.

Đại sứ Nhật Bản tại Indonesia, ông Kanasugi Kenji, nhấn mạnh: "Nhật Bản đang hợp tác chặt chẽ với Indonesia nhằm giúp nâng cao năng lực hệ thống y tế và thúc đẩy phục hồi kinh tế, dựa trên các nguyên tắc an ninh con người."

Nhà ngoại giao Nhật Bản khẳng định rằng mở rộng sản xuất vaccine an toàn, với giá cả phải chăng, hiệu quả và cung cấp khả năng tiếp cận vaccine công bằng là chìa khóa để giải quyết đại dịch.

Nhật Bản đang hợp tác với UNICEF để đảm bảo vaccine ngừa COVID-19 đến tay người nhận thông qua việc hỗ trợ chuỗi hậu cần cung ứng lạnh vaccine tại Indonesia.

Indonesia đã triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trên toàn quốc vào giữa tháng 1/2021 với mục tiêu tiêm vaccine cho ít nhất 181,5 triệu người, tương đương với 67% tổng dân số, bằng các loại vaccine khác nhau.

Một đánh giá gần đây về hệ thống dây chuyền lạnh ở Indonesia chỉ ra rằng việc quản lý hơn 335 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 sẽ có tác động đáng kể đến chuỗi cung ứng tiêm chủng và năng lực bảo quản của chuỗi lạnh.

Khoản tài trợ của Nhật Bản sẽ được sử dụng để mua các cơ sở dây chuyền lạnh, bao gồm kho lạnh và phương tiện vận chuyển, nhằm hỗ trợ tiếp cận và phân phối vaccine ngừa COVID-19 trên khắp lãnh thổ Indonesia theo cách công bằng.

UNICEF cho biết họ sẽ mua phân phối và lắp đặt các thiết bị dây chuyền lạnh ở cấp tỉnh và cấp huyện/thành phố, đồng thời tăng cường năng lực thể chế để quản lý các thiết bị này.

Trong khi đó, chương trình "Trở lại trường học an toàn" do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ đang hướng tới giải quyết các nhu cầu về giáo dục, sức khỏe và tâm lý xã hội cho trẻ em ở các tỉnh Papua và Nam Sulawesi.

Theo Đại sứ quán Nhật Bản, sự hỗ trợ này sẽ giúp củng cố hệ thống quốc gia và khả năng cung cấp các dịch vụ công cơ bản cho các nhóm cộng đồng ở vùng sâu vùng xa - những nơi thiếu khả năng tiếp cận dịch vụ.

UNICEF sẽ hợp tác với các chính quyền địa phương nhằm tạo điều kiện cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em sống tại các khu vực khó khăn nhất, trở lại trường an toàn và nhận được các dịch vụ y tế quan trọng.

Theo Vietnamplus