leftcenterrightdel
 Nhiệt độ quá cao có thể khiến bạn khó suy nghĩ sáng suốt và hiệu quả làm việc kém, đồng thời làm trầm trọng thêm các rối loạn tinh thần phổ biến - Ảnh: Reuters

Hầu hết chúng ta đều hiểu rằng nhiệt độ cực cao không tốt cho sức khỏe, khiến tim, phổi, thận và các cơ quan khác phải làm việc nhiều hơn. Tuy nhiên, con người thường bỏ qua tác hại thầm lặng mà nhiệt độ gây ra cho một cơ quan quan trọng khác chính là não của chúng ta.

Nhiệt độ cực cao không chỉ khiến chúng ta dễ trở nên cáu kỉnh và khó chịu, mà còn khiến chúng ta khó suy nghĩ rõ ràng và hiệu quả làm việc kém. Nó cũng làm sức khỏe tinh thần của chúng ta xấu đi, làm trầm trọng thêm các chứng bệnh như lo âu và trầm cảm, cũng như các tình trạng hiếm gặp hơn như tâm thần phân liệt và tự làm hại bản thân.

Với mỗi năm hành tinh ấm lên, vấn đề đó cần được quan tâm, nhất là khi Trái đất vừa trải qua cột mốc đáng sợ. Trong ngày 22/7, nhiệt độ toàn cầu đạt mức cao nhất trong lịch sự được ghi nhận, mức nhiệt trung bình 17,15 độ C. Dự kiến 2024 sẽ là năm nóng nhất trong nhiều thế kỷ, với sóng nhiệt cao hơn, dài hơn và thường xuyên hơn so với những năm 1960.

Tiến sĩ Kim Meidenbauer, một nhà khoa học thần kinh tại Đại học Washington State giải thích, vào một ngày nóng nực, chức năng nhận thức cao hơn của con người có khả năng biến mất, khiến việc chú ý trở nên khó khăn hơn và làm suy giảm trí nhớ làm việc (khả năng xử lý và theo dõi thông tin theo thời gian thực của con người).

Người già, trẻ nhỏ, những người dùng một số loại thuốc điều trị bệnh tâm thần phân liệt hoặc trầm cảm, hay những người mắc một số tình trạng bệnh lý hoặc khuyết tật sẽ khó điều chỉnh nhiệt độ hơn.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Amruta Nori-Sarma, phó giáo sư tại Trường Y tế cộng đồng thuộc Đại học Boston, người đứng đầu công trình nghiên cứu, cho biết rất nhiều bệnh nhân đã đến các cơ sở y tế ở vùng phía bắc Hoa Kỳ, khi nhiệt độ bắt đầu tăng cao,

Các chuyên gia cũng chỉ ra sóng nhiệt cũng có liên quan đến nguy cơ tự tử cao hơn. Trong đánh giá khả năng phục hồi khí hậu được công bố vào tháng này, các quan chức London lưu ý rằng nguy cơ tự tử cao gấp đôi ở Anh, khi nhiệt độ là 32 độ C so với 22 độ C.

Theo phụ nữ TPHCM