Măng cụt là loại trái cây phổ biến ở nhiều quốc gia. Nó có màu tím sẫm hoặc đỏ, cùi màu trắng, vị chua, ngọt nhẹ.

Quả măng cụt có chứa chất đạm, chất béo, chất xơ, mangan, đồng, vitamin C, vitamin B1, B2, B9. Trong y học cổ truyền một số nước, măng cụt có thể điều trị nhiễm trùng, tiêu chảy...

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của quả măng cụt, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).
leftcenterrightdel
 Măng cụt có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là những hợp chất có thể vô hiệu hóa tác hại của gốc tự do, vốn có liên quan nhiều bệnh mãn tính. Măng cụt chứa một số chất dinh dưỡng có khả năng chống oxy hóa, chẳng hạn vitamin C và mangan. Thêm vào đó, măng cụt còn cung cấp xanthone - một loại hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa mạnh.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động chống oxy hóa của xanthone có thể phát huy tác dụng chống viêm, chống ung thư, chống lão hóa và tiểu đường.

Cải thiện tình trạng kháng insulin

Chiết xuất măng cụt có thể cải thiện tình trạng kháng insulin bằng cách làm cho cơ thể nhạy cảm hơn với insulin. Theo đó, các hợp chất trong quả măng cụt có thể làm tăng mức độ cơ thể phản ứng với insulin - loại hormone chịu trách nhiệm đưa glucose (đường) ra khỏi máu và vào tế bào để sử dụng làm năng lượng.

Giúp giảm cân

Một nghiên cứu cho thấy những con chuột có chế độ ăn nhiều chất béo khi ăn măng cụt thì tăng cân ít hơn đáng kể so với những con chuột không ăn loại quả này. Một nghiên cứu khác trong 8 tuần cũng cho thấy người uống nước ép măng cụt có chỉ số khối cơ thể thấp hơn so với những người khác.

Giúp hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Chất xơ và vitamin C trong măng cụt có vai trò quan trọng đối với hệ thống miễn dịch.

Chất xơ hỗ trợ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Trong khi đó, vitamin C cần thiết cho chức năng của các tế bào miễn dịch khác.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng một số hợp chất thực vật trong măng cụt có thể có đặc tính kháng khuẩn, có lợi cho sức khỏe miễn dịch thông qua việc chống lại các vi khuẩn có hại.

Theo Thanh niên