Tỷ lệ sinh ở Trung Quốc có thể đã giảm xuống mức thấp kỷ lục nhưng những tập tục mê tín lâu đời xung quanh việc mang thai vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Ảnh: SCMP Graphic
Tỉ lệ sinh ở Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lụcđã khiếnnhững tập tục mê tín lâu đời xung quanh việc mang thai "hồi sinh"

 

"Hồi sinh" những tập tục để mong sớm có cháu

Theo Cục Thống kê Quốc gia, tỉ lệ sinh của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục khi nước này chỉ ghi nhận 9,56 triệu ca sinh vào năm 2022, giảm so với mức 10,6 triệu vào năm 2021. Và đây là năm thứ 6 liên tiếp tỉ lệ sinh ở Trung Quốc giảm mạnh.

Dù nhiều người trẻ có suy nghĩ khác về việc lập gia đình, sinh con cái... nhưng ông bà lại cho rằng con cháu mình đã quên đi những bài mẹo để tăng cơ hội mang thai. 

Trong đó, tục đặt hạt dưới gối được áp dụng nhiều nhất. Theo các thế hệ trước, để nâng cao khả năng mang thai, các thế hệ lớn tuổi trong gia đình sẽ đặt chà là, đậu phộng, hạt nhãn, hạt sen dưới gối của cặp đôi mới cưới hoặc khâu chúng vào 4 góc chăn bông như lời chúc phúc trong ngày cưới. 

4 loại hạt này có nghĩa là “cầu mong bạn sớm có con” trong tiếng Trung.

Mặc dù không phổ biến như việc đặt chà là trên giường cưới nhưng một số người tin rằng việc đặt ảnh những em bé khỏe mạnh và hạnh phúc trong phòng ngủ sẽ tăng cơ hội sinh được một đứa con khỏe mạnh và hạnh phúc.

Nhiều người cho rằng việc đặt hình ảnh những em bé vui vẻ, khỏe mạnh trong phòng ngủ sẽ tăng khả năng mang thai. Ảnh: Shutterstock
Nhiều người cho rằng việc đặt hình ảnh những em bé vui vẻ, khỏe mạnh trong phòng ngủ sẽ tăng khả năng mang thai

 

Thường những người lớn tuổi sẽ chọn hình ảnh những đứa trẻ xinh đẹp, kháu khỉnh, thông minh và cực kỳ tỉ mỉ về các vị trí đặt bức ảnh. Ví dụ, hướng tây bắc của căn phòng được coi là vị trí tốt nhất trong phong thủy.

Bên cạnh đó, họ cũng chọn những bức ảnh phổ biến là các bức tượng nhỏ của nữ thần sinh con, tượng kỳ lân - một sinh vật trong thần thoại Trung Quốc. Những bức ảnh này cũng được đặt trong phòng ngủ vì chúng được cho là tượng trưng cho việc sinh con.

Để mong mau có thai, người xưa Trung Quốc còn hay chọn phương pháp xin vía các bà bầu bằng cách chạm, sờ vào bụng bầu của họ. Mặc dù việc "xin vía" này không phải là một trải nghiệm thú vị đối với những người bị chạm vào, nhưng một số phụ nữ tin rằng hành động này sẽ tạo ra sự may mắn và giúp họ sớm mang thai.

Đôi khi những người không muốn có thai lại hay sờ vào bụng bà bầu để cầu may.

Phụ nữ chạm vào bụng bầu của người phụ nữ khác cũng được coi là có lợi trong việc sinh con. Ảnh: Shutterstock
Phụ nữ chạm vào bụng bầu của người phụ nữ khác cũng được coi "xin vía"trong việc sinh con

Những điều cấm kỵ

Đã có một thời ở Trung Quốc người ta tin rằng phụ nữ mang thai không thể đi dự đám cưới. Điều này là do trong một số thiệp mời kết hôn của triều đại nhà Thanh (1644-1912) đã viết rằng “phụ nữ mang thai nên tránh đến dự đám cưới”.

Người ta tin rằng khi tham dự lễ cưới, cả phụ nữ mang thai và cô dâu sẽ gây ảnh hưởng xấu, vì thần thai nhi của phụ nữ mang thai sẽ xung đột với vị thần hạnh phúc trong đám cưới.

Một điều mê tín khác là phụ nữ mang thai dễ bị tổn thương hơn trước năng lượng ồn ào, hỗn loạn đến từ một nhóm khách trong các buổi tiệc đông người.

Ngoài ra, người ta cho rằng việc di chuyển bất kỳ đồ đạc nào ở nhà khi đang mang thai được cho là điều cấm kỵ vì sợ rằng điều đó sẽ gây nhầm lẫn cho thần thai nhi. Ngoài ra, việc di dời đồ đạc này sang đồ đạc khác sẽ làm em bé trong bụng mất đi "những lối quen thuộc" trong nhà. Một số người thậm chí còn đưa ra những lời giải thích thực tế cho niềm tin mê tín này là vì không di chuyển đồ đạc sẽ giúp bà bầu nghỉ ngơi.

Ngoài ra, người ta cũng khuyên không nên nói với mọi người về việc mang thai trong 3 tháng đầu, nếu không các vị thần sẽ cáu kỉnh và mang theo đứa bé đi. Và có điều tương tự như xã hội phương Tây, mọi người chọn phương án không tiết lộ việc mang thai trong 3 tháng đầu đề phòng trường hợp có vấn đề xảy ra.

Cuối cùng là ông bà xưa hay bảo thai phụ không nên ôm ấp và ẵm bồng trẻ nhỏ khi mang thai. Theo truyền thống Trung Quốc, phụ nữ mang thai không được ôm những đứa trẻ khác trong tay để đề phòng trường hợp con mình ghen tị và “bỏ chạy” khỏi họ.

Một số người tin rằng hậu quả xấu của việc thai phụ ôm trẻ con thì những đứa trẻ sẽ chạm vào bụng, khiến thai phụ đau bụng, có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Theo phụ nữ TPHCM