Theo ghi nhận thực tế, trẻ mắc cúm A nhập viện với các triệu chứng như sốt cao, ho nhiều, uống thuốc không hạ sốt, chảy dịch mũi nhiều, mệt mỏi, ăn uống kém, một số trẻ xuất hiện cơn co giật khi sốt cao. Cũng theo các bác sĩ thời tiết hiện nay rất thuận lợi cho cúm A phát triển, vì vậy cha mẹ cần lưu ý khi trẻ bị sốt cao.

Cúm A là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus, có khả năng lây nhiễm cao và tốc độ lây lan nhanh trong cộng đồng. Trẻ nhỏ dễ bị nhiễm bệnh do hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện.

Bệnh thường lưu hành khi thời tiết chuyển mùa, thường vào mùa đông xuân với các chủng phổ biến như A/H1N1, A/H3N2, A/H5N1, A/H7N9 gây nên.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai: Triệu chứng ban đầu của trẻ nhiễm cúm A hay bệnh cúm mùa nói chung và các bệnh lây nhiễm do virus gây viêm đường hô hấp khác là tương tự nhau, trẻ đều có thể có sốt, gặp các triệu chứng viêm long đường hô hấp như ho, hắt hơi, sổ mũi, đau họng, đau đầu, trẻ có dấu hiệu sợ ánh sáng và đau nhức mắt, đau cơ, nhức mỏi người, đặc biệt là ở lưng và chân… Do vậy, khi trẻ có những dấu hiệu này, cha mẹ thường dễ nhầm lẫn với bệnh cảm lạnh thông thường, dẫn đến chậm trễ trong việc đưa trẻ đi khám và tiếp nhận điều trị thích hợp.

Tuy nhiên, ngoài những triệu chứng ban đầu nêu trên, cúm A ở trẻ em thường bị sốt cao từ 39 - 40 độ C, da mắt có hiện tượng xung huyết, họng đỏ xung huyết toàn bộ, trẻ mệt mỏi, chán ăn, quấy khóc. Nếu cơn sốt cao cao liên tục từ 39 - 40 độ C và không hạ sốt thì cần đưa trẻ đến viện thăm khám ngay.

Cúm A ở trẻ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: Viêm phổi, viêm tai giữa, viêm não, hen phế quản kịch phát… sẽ gây tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Cha mẹ cần lưu ý và theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ một cách cẩn thận, khi gặp các triệu chứng nặng, phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và theo dõi.

Nhiều trẻ nhập viện vì cúm A, cha mẹ cần lưu ý khi trẻ bị sốt- Ảnh 2.
 

Cúm A là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus. Ảnh minh hoạ.

Một số triệu chứng nguy hiểm khi trẻ bị cúm A

- Thở nhanh, thở rút ngực, khó thở;

- Mặt xanh xao, da và môi tái nhợt;

- Trẻ có dấu hiệu nôn liên tục;

- Trẻ bị đau ngực;

- Xuất hiện co giật;

- Tiểu ít hoặc trẻ không có nước tiểu trong vòng 8 giờ;

- Li bì, thay đổi tri giác, bỏ bú;

- Sốt cao khó hạ…

Với trường hợp nhẹ có thể điều trị tại nhà, phụ huynh cần tuân thủ cho trẻ dùng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý mua thuốc cho trẻ hoặc cho trẻ uống quá liều.

Trong quá trình chăm sóc và điều trị cúm tại nhà cho trẻ, phụ huynh cần lưu ý những điều sau:

Cho trẻ ở phòng riêng tối thiểu 7 ngày, tính từ thời điểm xuất hiện triệu chứng đầu tiên của bệnh. Phòng ở của trẻ nên gọn gàng, sạch sẽ, thoáng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Việc vệ sinh, tắm rửa của trẻ cũng nên được thực hiện tại phòng vệ sinh riêng. Nếu không có nhà vệ sinh riêng, nên cho trẻ đeo khẩu trang và rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh.

Không nên cho trẻ ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết. Khi ra ngoài nên cho trẻ đeo khẩu trang, giữ ấm đầy đủ để tránh nhiễm lạnh.

Chú ý chế độ ăn của trẻ. Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày. Cho trẻ ăn thức ăn mềm, loãng, dễ tiêu hóa, bổ sung rau xanh và uống nhiều nước.

Nếu trong 7 ngày điều trị tại nhà, tình trạng sức khỏe của trẻ không được cải thiện, thậm chí xấu đi, phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và theo dõi điều trị.

Theo suckhoedoisong.vn