leftcenterrightdel
Những cách giúp bạn có thể ngăn ngừa sỏi thận. Ảnh: Hương Sơn 

Uống đủ nước

Khi nước tiểu chứa nhiều chất lỏng, các khoáng chất, muối sẽ ít có khả năng kết tụ với nhau và hình thành sỏi. Khi bạn bị mất nước thì nước tiểu của bạn cô đặc hơn và các tính thể muối trong nước tiểu sẽ dễ kết tụ lại, gây ra tình trạng sỏi.

Hạn chế ăn muối

Nồng độ natri cao làm tăng lượng canxi trong nước tiểu của bạn, có thể dẫn đến hình thành sỏi.

Hạn chế thực phẩm giàu oxalate

Một số sỏi thận được hình thành tử oxalat , một hợp chất tự nhiên có trong nước tiểu hình thành sỏi thận. hạn chế các thực phẩm giàu oxalat có thể giúp ngăn hình thành sỏi.

Ăn thực phẩm giàu canxi

Canxi trong chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận bằng cách liên kết với oxalate trong ruột, làm giảm lượng oxalate đến thận.

Giảm ăn protein

Protein chẳng hạn như thịt đỏ, cá, nội tạng động vật có chứa hàm lượng purin cao. Purin cao dẫn đến sản xuất nhiều axit uric hơn tạo điều kiện cho sỏi axit uric dễ hình thành. Lượng protein cao cũng khiến thận bài tiết nhiều canxi hơn, dẫn đến hình thành sỏi trong thận.

Duy trì cân nặng

Béo phì và tăng cân quá mức có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận do mức độ kháng insulin cao hơn và những thay đổi liên quan đến trao đổi chất.

Tránh bổ sung vitamin C liều cao

Vitamin C (acid ascorbic) dư thừa có thể gây sỏi thận, đặc biệt là ở nam giới. Vitamin C bổ xung liều lượng cao có thể làm tăng bài tiết oxalate trong nước tiểu.

Theo laodong