leftcenterrightdel
Không chỉ gen, một số thói quen sinh hoạt cũng có ảnh hưởng đến trí não trong việc phát triển các bệnh liên quan đến trí nhớ. Ảnh: Fiz-x 

Sau tuổi 40, bộ não con người trung bình co lại khoảng 5% mỗi thập kỷ. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến trí nhớ và sự tập trung.

Theo CNBC, rối loạn thần kinh ngày càng gia tăng. Vào năm 2020, có 54 triệu người trên thế giới mắc bệnh Alzheimer hoặc các chứng mất trí nhớ khác và con số này dự kiến tăng lên.

Tuy nhiên, sự suy giảm nghiêm trọng về tinh thần không phải là điều không thể tránh khỏi của quá trình lão hóa. Trên thực tế, không chỉ gen, một số thói quen sinh hoạt cũng có ảnh hưởng đến trí não trong việc phát triển các bệnh liên quan đến trí nhớ.

Theo tiến sĩ Marc Milstein, nhà khoa học về sức khỏe não bộ, dưới đây là 7 quy tắc giúp cho bộ não minh mẫn và chống lại chứng mất trí nhớ.

Duy trì huyết áp và mức cholesterol ổn định

Tim của chúng ta đập khoảng 115.000 lần/ngày và với mỗi nhịp đập, nó sẽ đưa khoảng 20% lượng oxy từ cơ thể đến não.

Huyết áp cao có thể làm suy yếu cơ tim và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ. Vì thế, mức huyết áp lý khỏe mạnh của mỗi người không được cao hơn 120/80.

Cholesterol cũng rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ và hệ thần kinh. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị cứ sau 4-6 năm, chúng ta nên đo mức cholesterol một lần.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Đường trong máu là nhiên liệu chính của não. Nếu lượng đường không đủ, chúng ta không có năng lượng để hoạt động. Nhưng nếu lượng đường quá nhiều, nó có thể phá hủy các mạch máu và mô, dẫn đến lão hóa sớm cũng như bệnh tim mạch.

Vì vậy, bạn nên nhớ rằng đường không phải là kẻ thù của sức khỏe, mà là lượng đường dư thừa.

Bạn cần cẩn thận khi sử dụng các loại đường như dextrose, fructose, galactose, glucose, lactose, maltose và sucrose. Ngoài ra, các sản phẩm chứa syrup như syrup mật hoa thùa hoặc syrup ngô có hàm lượng đường fructose cao.

Ngủ đủ giấc

Các nghiên cứu cho thấy người bị ngưng thở khi ngủ nhưng không được điều trị có thể tăng nguy cơ mất trí nhớ trung bình khoảng 10 năm so với dân số chung.

Đối với hầu hết mọi người, bộ não khỏe mạnh cần ngủ 7-9 tiếng mỗi đêm. Theo tiến sĩ Milstein, cách để tăng cường trí nhớ và miễn dịch cho giấc ngủ bao gồm:

- Xây dựng thời gian ngủ và thức phù hợp.

- Tắt thiết bị một giờ trước khi đi ngủ.

- Làm điều gì đó thư giãn trước khi đi ngủ như nghe nhạc nhẹ hoặc tập thở.

- Hãy ra ngoài và đón ánh nắng tự nhiên ngay khi bạn vừa thức dậy.

Ăn chế độ ăn uống bổ dưỡng

leftcenterrightdel
Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh để phát triển sức khỏe não bộ. Ảnh: Foodtank 

Tiến sĩ Milstein cho biết những thực phẩm thường có trong giỏ hàng của ông bao gồm cá béo như cá hồi, bơ, quả hạch, quả việt quất, các loại rau họ cải như rau arugula, bông cải xanh, cải Brussels và cải rổ.

Khi đi mua thực phẩm, vị tiến sĩ thường tự hỏi bản thân 3 câu hỏi để giúp xác định xem thực phẩm nào đó có tốt cho não của ông hay không.

- Thực phẩm có dễ bị thối? Trong nhiều trường hợp, dễ hỏng là điều tốt vì các chất phụ gia và chất bảo quản giữ cho thực phẩm không bị hư hỏng sẽ làm hại vi khuẩn đường ruột của chúng ta.

- Có quá nhiều thành phần trong thực phẩm đóng gói không? Theo tiến sĩ, chúng ta nên tránh bất kỳ thực phẩm nào có đường là một trong số ít thành phần đầu tiên.

- Bạn có nhìn thấy màu “cầu vồng” trong bữa ăn của mình không? Các hóa chất tạo ra màu sắc rực rỡ cho trái cây và rau củ có thể tăng cường sức khỏe não bộ.

Không hút thuốc

Những người hút thuốc có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn 30% so với những người không hút thuốc. Họ cũng gây nguy hiểm cho những người xung quanh vì khói thuốc thụ động chứa 7.000 chất hóa học, và ít nhất 70 chất trong số đó có thể gây ung thư.

Ngoài ra, hóa chất còn sót lại của khói thuốc lá tạo ra mùi đặc trưng trong phòng hoặc trên quần áo. Chỉ riêng dư lượng đó cũng có thể tạo ra các hóa chất độc hại cho não.

Kết nối xã hội

Trong nghiên cứu gần đây, người trên 55 tuổi thường xuyên tham gia các bữa tiệc tối hoặc sự kiện xã hội khác có nguy cơ mất trí nhớ thấp hơn. Nhưng lý do không nằm ở những gì họ đã ăn mà là nhờ sự tác động của mối quan hệ xã hội lặp đi lặp lại.

Để giảm bớt cảm giác cô lập và cô đơn, chúng ta có thể tăng cường các chất hóa học trong não như serotonin và endorphin bằng cách thực hiện những hành động nhỏ:

- Gửi lời chúc đến mọi người hay trò chuyện với họ.

- Khen người khác mà không mong đợi bất cứ điều gì đáp lại.

- Gọi điện thoại cho ai đó mà bạn không thường liên lạc.

Không ngừng học kỹ năng mới

Các trò chơi trí tuệ như Sudoku, Wordle hay trò chơi ô chữ không phải là cách duy nhất để duy trì trí nhớ tốt.

Kỹ năng học tập và thu thập thông tin là những cách hiệu quả hơn nhiều để tạo ra sự kết nối mới trong não. Bạn càng tạo ra nhiều kết nối, bạn càng có nhiều khả năng lưu giữ và thậm chí nâng cao trí nhớ của mình.

Khi bạn nghĩ đến việc học điều gì đó mới mẻ, hãy tiếp cận nó giống như cách bạn rèn luyện thể chất. Bạn muốn tập luyện các cơ khác nhau vào những ngày khác nhau và bộ não cũng vậy.

Ví dụ, trong tuần này, bạn có thể rèn luyện trí não bằng cách kết hợp hoạt động tinh thần (học ngôn ngữ mới hoặc đọc sách) với rèn luyện thể chất (chơi tennis hoặc bóng đá).

Theo Zingnews