leftcenterrightdel
Rối loạn thính giác nếu không được điều trị tận gốc có thể xấu đi theo thời gian. Đồ họa: Ngọc Thùy 

Bảo vệ tai khỏi tiếng ồn lớn

Tiếp xúc lâu dài với tiếng ồn lớn có thể dẫn đến tổn thương thính giác theo thời gian. Sử dụng thiết bị bảo vệ tai, chẳng hạn như nút tai hoặc bịt tai khi tham dự các buổi hòa nhạc, sự kiện thể thao hoặc sử dụng máy móc ồn ào. Hãy chú ý đến âm lượng khi sử dụng tai nghe khi nghe nhạc và tránh âm lượng lớn trong thời gian dài.

Kiểm tra thính giác thường xuyên

Thường xuyên kiểm tra thính giác với bác sĩ có thể phát hiện các vấn đề từ sớm. Một số trường hợp bị mất thính giác do bẩm sinh, lão hóa, sử dụng tai nghe không đúng cách hoặc nghề nghiệp đòi hỏi tiếp xúc với tiếng ồn lớn thường xuyên.

Người lớn tuổi nên đi khám thính lực ít nhất mỗi năm một lần để theo dõi sức khỏe thính giác và kịp thời phát hiện mọi thay đổi.

Duy trì lối sống lành mạnh

Một lối sống lành mạnh có thể tác động đáng kể đến sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe thính giác. Khuyến khích tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống cân bằng và cung cấp đủ nước. Tránh hút thuốc và hạn chế uống rượu vì cả hai đều có liên quan đến việc tăng nguy cơ mất thính giác.

Thận trọng trước khi dùng thuốc

Một số thành phần của thuốc có thể gây giảm thính lực hoặc ù tai như thuốc kháng sinh, thuốc hóa trị, một số loại thuốc không kê đơn. Nếu bạn là người lớn tuổi, hãy thảo luận về thuốc của bạn với bác sĩ và hỏi về các tác dụng phụ có thể xảy ra đối với thính giác.

Giảm sự tích tụ ráy tai

Ráy tai quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề về thính giác. Tránh dùng tăm bông hoặc nhét vật gì đó vào tai vì điều này có thể đẩy ráy tai vào sâu hơn và gây tắc nghẽn. Thay vào đó, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để loại bỏ ráy tai an toàn.

Theo laodong