leftcenterrightdel
 Có nhiều loại thực phẩm và chất dinh dưỡng sẽ giúp bạn tăng cường thể lực, mau hồi phục chấn thương và nhanh chóng lấy lại được phong độ. Ảnh ai - Thiện Nhân

Theo chuyên gia Maitry Gala, nhà trị liệu dinh dưỡng cấp cao, Bệnh viện Fortis, Mulun, Ấn Độ cho biết, chế độ ăn uống có ảnh hưởng quan trọng trong việc chữa lành vết thương, tăng khả năng phục hồi và rút ngắn thời gian nằm viện. Một chế độ ăn uống cân bằng giàu carbs, lipid, protein là điều cần thiết".

Protein

Khi chấn thương xảy ra, cơ thể cần nhiều năng lượng và protein hơn từ các thực phẩm bổ dưỡng để hỗ trợ quá trình chữa bệnh. Bổ sung đầy đủ protein giúp tăng cường sức mạnh và ngăn ngừa tình trạng mất khối lượng cơ xương trong quá trình phục hồi. Ngoài ra, nó còn giúp chống nhiễm trùng, cân bằng chất dịch cơ thể và vận chuyển oxy qua cơ thể bạn

Chất chống oxy hóa

Chuyên gia Maitry Gala chia sẻ: "Chất chống oxy hóa giúp giảm đáng kể căng thẳng sau chấn thương gây ra cho cơ thể. Nó ngăn chặn các tế bào cơ thể chống lại các gốc tự do và sự thoái hóa của tế bào. Nó cũng giúp giảm căng thẳng oxy hóa có thể liên quan đến rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD)".

Vitamin C

Nó là một loại vitamin tan trong nước, đóng vai trò quan trọng trong mọi quá trình hồi phục và liền sẹo của cơ thể bởi nó giúp tăng cường chất đạm cho da, gân, dây chằng và các mạch máu. Vitamin C còn có tác dụng duy trì và củng cố độ vững chắc của sụn và các mô xương, do vậy, nó là một chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết đối với vận động viên và những người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.

Axit béo omega-3

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, omega-3 tinh chất có tác dụng trong việc giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm hoặc sưng tấy trong chấn thương hay các hoạt động thể lực hàng ngày. Điều này có tác dụng giảm đau khi bị chấn thương và đẩy nhanh tốc độ hồi phục.

Kẽm

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong quá trình liền da và hồi phục chấn thương. Kẽm giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ chất đạm và chất béo nhằm thúc đẩy quá trình bù đắp các mô bị tổn thương. Giống như vitamin A, kẽm cũng có tác dụng tăng cường sức đề kháng và bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi sự tấn công của virút và các bệnh truyền nhiễm.

Theo laodong