leftcenterrightdel
 Ngứa da là triệu chứng điển hình khi bị xơ gan. Ảnh:Shutterstock

Theo TheHealthSite, xơ gan là tình trạng nghiêm trọng khi mô sẹo thay thế mô gan khỏe mạnh, có thể dẫn đến suy gan. Mặc dù thường liên quan đến bệnh gan mạn tính ở người lớn, xơ gan vẫn có thể xảy ra ở trẻ em.

Bệnh xơ gan thường đi kèm với các triệu chứng từ không có đến nhẹ. Những dấu hiệu này được đánh giá là rất khó phát hiện và chúng chỉ xuất hiện khi tình trạng trở nên nghiêm trọng.

Trong đó, một số triệu chứng của bệnh nhân xơ gan có thể nhận thấy trên da là ngứa hoặc sạm da, da và mắt chuyển sang màu vàng (còn gọi là bệnh vàng da), hình thành mạch máu giống như mạng nhện trên da, đỏ lòng bàn tay, móng tay nhợt nhạt (đặc biệt ở ngón cái và ngón trỏ), sưng ở chân, bàn chân hoặc mắt cá chân (hay còn gọi là phù nề).

Ngoài các triệu chứng nêu trên, bệnh xơ gan còn có những dấu hiệu phổ biến khác như cơ thể mệt mỏi, giảm cân không rõ nguyên nhân, dễ chảy máu hoặc bầm tím, buồn nôn, ăn không ngon, lú lẫn.

"Xơ gan là tình trạng mạn tính cần có sự can thiệp y tế thích hợp và sớm nhất để ngăn tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Việc phát hiện và điều trị sớm có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh gan cũng như xơ gan", bác sĩ Nidhi Rawal, Cố vấn trưởng thuộc Khoa Nhi, Khoa Tiêu hóa, Gan và Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng Madhukar Rainbow (Ấn Độ), nói.

Theo zingnews