leftcenterrightdel
 Khoai lang, cải xoăn... là những loại thực phẩm có thể gây sỏi thận canxi oxalate. Đồ họa: Hoàng Xuyến

Oxalate là một chất được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm. Thận của bạn thải chất thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu và nếu có quá nhiều chất thải và ít nước tiểu, các tinh thể oxalate sẽ bắt đầu hình thành. Oxalate dư thừa có thể liên kết với canxi và tạo thành tinh thể trong nước tiểu, từ đó dẫn đến sự phát triển của sỏi thận canxi oxalate.

Những thực phẩm có thể gây sỏi canxi oxalate:

Củ cải đường

Củ cải đường, lá củ cải đường và bột củ cải đường có hàm lượng oxalate cao và có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Vì vậy, những người có xu hướng phát triển sỏi thận hoặc sỏi mật nên hạn chế tối đa việc tiêu thụ củ cải đường.

Cải xoăn

Cải xoăn là một loại rau lá xanh giàu oxalate, nếu tiêu thụ quá mức có thể gây sỏi thận. Vì vậy, những người dễ bị sỏi thận nên tránh tiêu thụ với số lượng lớn.

Khoai lang

Khoai lang chứa lượng oxalat vừa phải nên người có vấn đề về thận nên hạn chế hoặc dừng ăn khoai lang.

Đậu phộng

Đậu phộng là loại thực phẩm thường được dùng làm món ăn vặt tuy nhiên, 100g đậu phộng rang cung cấp khoảng 187mg oxalate vì vậy các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đậu phộng có thể gây bệnh thận do oxalate. Bệnh thận oxalate xảy ra khi các tinh thể oxalate hình thành trong thận dẫn đến viêm và tổn thương tế bào biểu mô thận.

Khế

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều khế sẽ dẫn đến sự phát triển của bệnh thận oxalate ở những bệnh nhân có chức năng thận bất thường hoặc bình thường.

Bột cacao

Theo nghiên cứu, bột cacao thu được từ hạt cacao trồng hữu cơ chứa ít oxalat hơn bột cacao thu được từ hạt cacao trồng thông thường. Ca cao và các sản phẩm chế biến từ ca cao có xu hướng chứa hàm lượng oxalate cao, do đó người bị sỏi thận nên hạn chế tiêu thụ loại thực phẩm này.

Theo laodong