leftcenterrightdel
 Trà gừng. (Nguồn: Aromas)

 

Đau họng có thể xảy ra do nhiều lý do khác nhau từ cảm lạnh tới suy giảm chức năng miễn dịch, thay đổi thời tiết, dị ứng theo mùa…

Các nghiên cứu cho thấy trà gừng, trà hoa cúc, trà bạc hà, trà đen và masala chai đều có tác dụng làm dịu cơn đau họng của bạn.

Uống trà ấm còn có tác dụng giữ ẩm, giữ nước cho cổ họng. Bạn nên uống từng ngụm nước nhỏ trong ngày vì điều này có thể giúp phục hồi nhanh hơn và điều trị cảm giác kích ứng ở cổ họng.

1. Trà gừng

Được sử dụng nhiều ở các nền văn hóa khác nhau, gừng là một loại gia vị có mùi thơm được yêu thích và cũng là một loại dược liệu được dùng để chữa trị các triệu chứng đau họng.

Một nghiên cứu của Tây Ban Nha năm 2022 được công bố trên tạp chí Molecules cho thấy rằng các hợp chất hoạt tính sinh học của gừng làm cho nó trở thành một chất chống viêm và chống ôxy hóa mạnh.

Theo một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí Khoa học Y tế Quốc tế từ Đại học Qassim ở Saudi Arabia, gingerol trong gừng cũng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn và virus, đồng thời ngăn ngừa chứng đau họng của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Vì đau họng thường do viêm nên dùng gừng dưới dạng trà có thể giúp giảm đau hiệu quả.

2. Trà hoa cúc

Bên cạnh việc chứa nhiều chất chống ôxy hóa như apigenin, hoa cúc còn được biết đến với đặc tính chống viêm và chứa chất nhầy.

Chất nhầy là một chất giống như gel bao phủ màng nhầy và làm dịu kích ứng ở cổ họng.

leftcenterrightdel
Trà hoa cúc. (Nguồn: Themissinglokness) 

 

Trà hoa cúc - một loại thuốc giúp thư giãn - có thể làm dịu sự căng thẳng ở các cơ ở cổ họng do bạn phải liên tục cố gắng làm sạch nó.

Trà có tác dụng như một loại thuốc an thần nhẹ, có thể hỗ trợ giấc ngủ - do đó thúc đẩy quá trình nghỉ ngơi mà cơ thể bạn cần để tự chữa lành một cách tự nhiên.

3. Trà bạc hà

Trà bạc hà là một loại đồ uống mà mọi người thường tìm đến khi muốn giảm bớt các triệu chứng đau họng.

Menthol là một trong những thành phần chính của trà bạc hà. Theo một bài báo năm 2018 trên tạp chí Alimentary Pharmacology & Therapeutics, tinh dầu bạc hà có đặc tính chống viêm, có thể làm giảm sưng tấy do đau họng.

Hơi nước từ trà bạc hà có thể giúp giảm nghẹt mũi.

Tuy nhiên, cần lưu ý không uống trà bạc hà nếu cơn đau họng là do trào ngược axít dạ dày. Bạc hà có thể làm cho các triệu chứng trào ngược axít trở nên tồi tệ hơn.

4. Trà đen

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2019, trà đen không chỉ giàu polyphenol và chất chống ôxy hóa mà còn có chất tannin mạnh có thể làm giảm viêm.

Vì có chứa caffeine nên trà đen cũng trở thành "thuốc lợi tiểu" - nghĩa là nó giúp giảm hàm lượng chất lỏng trong cơ thể bằng cách khiến bạn đi tiểu nhiều hơn.

Trà đen là một lựa chọn tốt để bổ sung nước. Theo một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh, trên thực tế, đặc tính dưỡng ẩm của nó có thể so sánh với nước.

Trà đen có thể sẽ là một nguồn năng lượng mà bạn cần để vượt qua một ngày mà bạn cảm thấy khó chịu.

5. Masala chai

Thành phần của trà masala chai là sự kết hợp của trà đen, gừng và các loại gia vị khác như thảo quả, đinh hương, nhục đậu khấu, quế, thì là, hạt tiêu đen. Đôi khi, người ta có thêm hoa hồi, hạt rau mùi và hạt tiêu đen vào trong thành phần của trà.

leftcenterrightdel
(Nguồn: Foodandroad) 

 

Đó là một sự pha trộn thú vị khiến masala chai là một lựa chọn đúng đắn khi bị đau họng.

Masala chai kết hợp các lợi ích của trà đen, gừng, quế và đinh hương, đồng thời cung cấp một số nguồn chất chống ôxy hóa phong phú.

Theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Pharmaceutical Biology, đặc tính chống viêm của quế và đinh hương cũng làm giảm kích ứng cổ họng.

Các bác sỹ khuyên bạn nên đảm bảo trà phải nóng: hơi ấm sẽ làm dịu cơn đau họng của bạn./.

Theo vietnamplus