leftcenterrightdel
Những lợi ích của giấc ngủ ngắn sau khi tập luyện. Đồ hoạ: Thiện Nhân 

Phục hồi năng lượng

Theo Tiến sĩ Alok Rai, Cố vấn cấp cao, Chuyên gia phục hồi chức năng thể thao và công thái học trước và sau phẫu thuật, Bệnh viện Apollo Spectra, Bengaluru, Ấn Độ, hoạt động thể chất cường độ cao đòi hỏi năng lượng và có thể gây mệt mỏi. Một giấc ngủ ngắn sau khi tập luyện có thể giúp cơ thể phục hồi và bổ sung năng lượng một cách hiệu quả.

Phục hồi cơ bắp

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi và phát triển cơ bắp. Cơ thể giải phóng hormone tăng trưởng khi bạn ngủ, thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp.

Tiến sĩ Rai cho biết: "Nếu một buổi tập luyện cường độ cao khiến bạn cảm thấy kiệt sức về mặt thể chất, một giấc ngủ ngắn có thể góp phần vào quá trình phục hồi tổng thể".

Lợi ích về nhận thức

Tập thể dục không chỉ là một hoạt động thể chất mà còn có tác động đến trí óc. Những giấc ngủ ngắn sau khi tập luyện có thể giúp não bộ phục hồi, tăng cường sự minh mẫn và tập trung sau khi thức dậy.

Cải thiện tình trạng thiếu ngủ

Thiếu ngủ cản trở quá trình phục hồi của cơ bắp, làm chậm khả năng nhận thức và suy yếu hệ thống miễn dịch. Một giấc ngủ ngắn sau khi tập luyện, có thể giảm bớt những ảnh hưởng của việc thiếu ngủ.

Thời gian ngủ tối ưu

Thời lượng ngủ tốt nhất để phục hồi sức khỏe sau khi tập luyện là từ 20 đến 30 phút. Khoảng thời gian này vừa đủ để giảm mệt mỏi nhưng đồng thời cũng không làm ảnh hưởng giấc ngủ vào ban đêm.

Theo laodong