leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Nguồn: Healthline) 

Tắm nước lạnh có thể không phải là một ý tưởng hấp dẫn, nhất là vào mùa Đông, nhưng việc này lại mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe mà ít ai ngờ tới.

Những vận động viên hàng đầu thường xuyên ngâm mình trong nước đá. Vô số nghiên cứu đã ủng hộ và cho rằng luận điểm này là đúng đắn.

Việc tắm nước lạnh giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, nâng cao sức khỏe tinh thần, hạn chế căng thẳng, giảm đau khớp và còn rất nhiều lợi ích “kỳ diệu” khác.

Dưới đây là những lời khuyên của chuyên gia về lý do tại sao bạn nên cân nhắc tắm nước lạnh thường xuyên.

Trị liệu nhiệt lạnh là gì?

Trị liệu nhiệt lạnh là phương pháp ngâm mình trong nước lạnh. Nó có thể bắt nguồn từ Hy Lạp cổ đại, chủ yếu phục vụ mục đích thư giãn.

Hiện nay, những nhà quảng cáo thường cố gắng thuyết phục bạn rằng một quá trình cải thiện toàn diện sức khỏe con người không thể thiếu những chiếc bồn ngâm nước lạnh đắt đỏ đến từ các thương hiệu như Plunge hay The Pod Company.

Nhưng trên thực tế, bạn có thể ngâm nước lạnh dưới nhiều hình thức khác nhau mà không cần đến những thiết bị mới lạ có giá thành cao ngất ngưởng.

Bác sỹ nội khoa người Mỹ Majdoline Jayoushe cho biết trị liệu nhiệt lạnh có thể được thực hiện bằng cách bơi tại những bể bơi có nhiệt độ tự nhiên, hoặc đơn giản chỉ là tắm nước lạnh.

Những lợi ích của việc tắm nước lạnh

- Giảm viêm và sưng tấy

- Giảm đau khớp mãn tính và đau nhức cơ bắp

- Tăng cường hệ miễn dịch

- Nâng cao sức khỏe toàn diện

- Cải thiện quá trình trao đổi chất và giảm cân lành mạnh

- Tăng độ nhạy insulin và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

- Giúp chống lại các triệu chứng trầm cảm

Hãy coi việc tắm nước lạnh như một “cú sốc” nhỏ.

Khi ngâm mình trong nước lạnh, não bạn sẽ tập trung vào việc làm sao để cảm giác khó chịu ban đầu biến mất, hơn là nghĩ về những chuyện khiến bạn không vui. Nó giúp đẩy những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu bạn.

Chuyên gia giải thích rằng cơ thể bạn sẽ rơi vào phản ứng “chống trả hoặc bỏ chạy” khi làn nước lạnh cóng “chạm” vào da. Điều đó khiến cơ thể giải phóng các hoócmôn gây căng thẳng như adrenaline và cortisol.

Cơ thể sẽ phản ứng với những tín hiệu này bằng việc tăng nhịp tim, co thắt mạch máu và tăng thông khí (tình trạng mất cân bằng giữa hoạt động hít và thở).

Khi da bắt đầu thích nghi với cái lạnh, những hoócmôn hạnh phúc như dopamine, serotonin, endorphins sẽ được tiết ra. Điều này khiến bạn cảm thấy vui vẻ, thư giãn và tinh thần được trẻ hóa.

Nhà sinh lý học thần kinh Louisa Nocola cho rằng tắm nước lạnh cũng đem lại một số lợi ích trong việc chăm sóc da như se khít lỗ chân lông, giảm dầu thừa và giúp da khỏe mạnh toàn diện.

Cách tắm nước lạnh tốt nhất

Thong thả và ổn định khi bắt đầu tắm nước lạnh.

Bạn nên bắt đầu một cách chậm rãi, thử nhiệt độ trong vài giây, dần dần điều chỉnh từ nước nóng sang nước lạnh cho đến khi cảm thấy thoải mái.

Nhiệt độ nước lý tưởng khi tắm là khoảng 15 độ C. Chuyên gia khuyên rằng thời điểm tốt nhất bạn nên tắm nước lạnh là buổi chiều hoặc tối.

Không nên tắm nước lạnh vào buổi sáng vì đây là lúc nhiệt độ cơ thể đang ở mức thấp nhất nên chúng ta thường nhạy cảm với cái lạnh.

Nên tắm nước lạnh trong bao lâu?

Một nghiên cứu năm 2016 được thực hiện ở Hà Lan cho thấy những người dành 30 đến 90 giây tắm nước lạnh có khả năng giảm 29% số ngày nghỉ ốm so với những người không tắm nước lạnh.

Chỉ cần tắm nước lạnh trong khoảng thời gian rất ngắn cũng đã khiến bạn khỏe mạnh hơn nhiều. Bạn không nên tắm quá lâu vì có thể gây phản tác dụng.

Ban đầu, bạn chỉ cần tiếp xúc với nước lạnh trong một vài giây. Theo thời gian, cơ thể bạn sẽ dần thích nghi. Mỗi lần tắm, hãy thử tăng thời gian tiếp xúc thêm 5 giây cho đến khi bạn có thể chịu được nước lạnh ít nhất 30 giây.

Tắm nước lạnh và tắm nước nóng

Trong vài trường hợp, tắm nước nóng sẽ có lợi hơn tắm nước lạnh.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tương tự như việc tắm nước lạnh giúp giải quyết chứng mất ngủ và nâng cao chất lượng giấc ngủ, ngâm mình trong nước nóng cũng giúp cải thiện cái triệu chứng trầm cảm.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Nguồn: Everyday Health) 

Ngoài ra, nước nóng còn có thể giúp giảm đau cơ sau khi tập thể dục.

Cần lưu ý nước quá nóng có thể làm khô da và tóc, vậy nên hãy cố gắng tắm nước ấm để đạt được sự cân bằng.

Nhược điểm của việc tắm nước lạnh

Bên cạnh vô vàn lợi ích thì việc tắm nước lạnh cũng có một số hạn chế.

Việc tiếp xúc với nhiệt độ lạnh kéo dài (thường là trên 15 phút) có thể làm tăng nguy cơ hạ thân nhiệt, điều này gây tổn thương thần kinh nghiêm trọng.

Với những người mắc bệnh tim, huyết áp cao hoặc gặp các vấn đề liên quan đến tim mạch, nên thận trọng khi tham gia vào các hình thức trị liệu nhiệt lạnh. Cần tham khảo ý kiến của bác sỹ để có lời khuyên tốt nhất.

Ngoài ra, những người mắc bệnh hô hấp như hen hay bệnh Raynaud (bệnh lý co thắt các mạch máu ngoại vi khi gặp lạnh hoặc các tình huống căng thẳng, giảm lưu lượng máu đến cung cấp cho các mô và tế bào) cũng nên tránh tiếp xúc với nhiệt độ lạnh./.

Theo vietnamplus