Mỗi sản phẩm mỹ phẩm thường có một mục tiêu cụ thể, như làm dịu da, chống lão hóa, điều trị mụn, làm trắng da... Sử dụng nhiều sản phẩm cùng lúc có thể đối lập với nhau và không đạt được mục tiêu mong muốn, làm giảm tác dụng hoặc đóng vai trò là tác nhân gây ra các vấn đề về da do gây kích ứng tùy theo tình trạng da.

Những loại mỹ phẩm không nên dùng chung - Ảnh 1.

Sử dụng nhiều sản phẩm cùng lúc có thể đối lập với nhau và không đạt được mục tiêu mong muốn.

Vì vậy, để đạt được hiệu quả chăm sóc da mong muốn mà không gây nặng nề cho da, cần phải kiểm tra tính tương thích của các thành phần hoạt chất chính của các mỹ phẩm khi sử dụng cùng nhau.

1. Các sản phẩm mỹ phẩm không nên dùng cùng nhau

- Không sử dụng sản phẩm chứa retinol cùng vitamin C: Retinol, một loại vitamin A, là một phân tử lipophilic dễ dàng đi qua lớp lipid của biểu bì, sau đó chuyển hóa thành nhiều dạng khác nhau để kích hoạt chu trình tái tạo của tế bào sừng, cải thiện sắc tố do melanin gây ra và tăng độ đàn hồi cho da. Vấn đề là khi retinol được kích hoạt trong da, nó sẽ gây bong tróc quá mức lớp sừng, có khả năng khiến da tạm thời bị khô và nhạy cảm.

Trong khi đó, các sản phẩm mỹ phẩm chứa vitamin C có tác dụng làm trắng da. Khi sử dụng retinol và vitamin C cùng nhau, không chỉ làm giảm tác dụng của từng thành phần mà còn khiến da bị đỏ, khô hoặc bong tróc nặng hơn.

Ngoài ra, retinol tan trong chất béo, còn vitamin C tan trong nước, không dễ hòa trộn với nhau nên không dễ hấp thụ. Vì vậy, nên tách riêng thời gian sử dụng và bổ sung vào quy trình chăm sóc da của mình. Ví dụ, sử dụng vitamin C cùng với kem chống nắng vào ban ngày và sử dụng retinol vào ban đêm để phục hồi những tổn thương ban ngày mà không có nguy cơ gây nhạy cảm ánh sáng.

 
leftcenterrightdel
 Sử dụng retinol và vitamin C cùng nhau có thể gây kích ứng.

- Không sử dụng mỹ phẩm chứa retinol cùng lúc với sản phẩm tẩy da chết: AHA (đại diện là axit glycolic) và axit salicylic (BHA), là những thành phần tẩy da chết hóa học được sử dụng phổ biến nhất. Khi sử dụng cùng với retinol sẽ làm bong tróc lớp da chết và gây kích ứng, kích hoạt quá mức, có thể làm khô da hoặc khiến da bị bong tróc, đỏ và nhạy cảm.

Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể gây viêm hoặc gây tổn thương da, đặc biệt với da mỏng, nhạy cảm hoặc bị mụn trứng cá. Do đó, hãy cẩn thận không sử dụng các thành phần này cùng nhau nếu có thể và nên sử dụng xen kẽ cách ngày hoặc cách tuần tùy theo tình trạng da.

- Không sử dụng mỹ phẩm se khít lỗ chân lông và sản phẩm chống lão hóa: Mỹ phẩm giúp kiểm soát lỗ chân lông có chứa các thành phần kiểm soát lượng bã nhờn và giảm độ nhờn của da, trong khi các sản phẩm chống lão hóa được sử dụng để kiểm soát độ đàn hồi của nếp nhăn thường chứa rất nhiều dầu. Nếu dùng chung hai sản phẩm sẽ làm giảm hiệu quả của từng sản phẩm.

2. Các mỹ phẩm có thể kết hợp cùng nhau

- Vitamin C, vitamin E và axit ferulic: Vitamin C, E và axit ferulic đều là những thành phần chống oxy hóa tiêu biểu và khi sử dụng cùng nhau, chúng sẽ ổn định cấu trúc phân tử của vitamin C và tích cực bảo vệ da khỏi stress oxy hóa - nguyên nhân gây ra các dấu hiệu lão hóa như sắc tố và nếp nhăn. Vitamin C có hiệu quả trong việc bảo vệ da khỏi các kích thích khác nhau và hỗ trợ cấu trúc của da bằng cách kích thích sự tổng hợp các thành phần trong da.

Tuy nhiên, vitamin C hòa tan trong nước và dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí và hiệu quả của nó là rất thấp. Kết hợp vitamin E tan trong chất béo và axit ferulic sẽ giúp ổn định cấu trúc của thành phần vitamin C, ngăn ngừa quá trình oxy hóa bằng cách ngăn chặn sự hình thành và tấn công của các gốc tự do, giúp chúng thẩm thấu sâu vào da, để điều trị nhiều vấn đề khác nhau như nám, mụn, nếp nhăn...

- Nên thoa kem dưỡng ẩm sau khi sử dụng mỹ phẩm tẩy da chết: Nên thoa kem dưỡng ẩm sau khi sử dụng mỹ phẩm tẩy da chết. Khi sử dụng sản phẩm tẩy da chết, các tế bào da chết còn sót lại trên da sẽ bong ra thay vì bong ra theo thời gian. Da có thể bị kích ứng trong quá trình này nên tốt nhất bạn nên thoa kem dưỡng ẩm sau khi tẩy tế bào chết để làm dịu da.

Theo suckhoedoisong.vn