leftcenterrightdel
Chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp bạn cải thiện khả năng nhận thức và nâng cao sức khỏe não bộ. Đồ họa: Thanh Thanh 

Nhà dinh dưỡng Manvi Lohia – người sáng lập Trung tâm chăm sóc sức khỏe tại Ekaanta, Haridwar (Ấn Độ) đã liệt kê các nhóm thực phẩm nên tiêu thụ để tăng cường khả năng nhận thức và sức khỏe não bộ.

1. Cá béo

Cá béo bao gồm cá hồi, cá mòi... là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho não. Chúng chứa nhiều omega-3, những loại cá này có thể giúp não bạn minh mẫn và tập trung. Hãy cố gắng đưa cá béo vào bữa ăn của bạn ít nhất hai lần một tuần để tăng cường nhận thức đáng kể.

2. Quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây và mâm xôi không chỉ ngon mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và flavonoid. Các hợp chất này giúp cải thiện trí nhớ và làm chậm quá trình lão hóa não. Cho một nắm quả mọng vào ngũ cốc ăn sáng, sinh tố hoặc salad sẽ giúp ích cho việc tăng cường trí não.

3. Các loại hạt

Các loại hạt chẳng hạn như hạnh nhân, óc chó, hạt lanh và hạt chia đều là nguồn cung cấp axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa tuyệt vời.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ thường xuyên axit béo omega-3 có thể cải thiện trí nhớ và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ăn vặt các loại hạt hoặc thêm chúng vào sữa chua, yến mạch có thể hỗ trợ sức khỏe não bộ, tăng cường nhận thức.

4. Sôcôla đen

Sôcôla đen có thể tốt cho cho trí não vì có ít nhất 70% hàm lượng ca cao, chứa flavonoid, caffeine và chất chống oxy hóa có thể tăng cường chức năng não bằng cách tăng lưu lượng máu đến não.

Thưởng thức sôcôla đen ở mức độ vừa phải có thể mang lại lợi ích về nhận thức.

5. Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất hỗ trợ sức khỏe não bộ.

Thêm rau lá xanh vào salad, sinh tố và các món ăn kèm có thể giúp bảo vệ chống lại tình trạng suy giảm nhận thức.

Lời khuyên cho chế độ ăn uống

Nhà dinh dưỡng Manvi Lohia khuyên rằng, hãy bắt đầu ngày mới với một ly sinh tố làm từ chuối, rau bina, hạt lanh và một nắm quả mọng để có một bữa sáng tăng cường trí não.

Đối với bữa trưa, một đĩa salad với rau xanh hỗn hợp, quả óc chó và cá hồi nướng cung cấp một bữa ăn cân bằng giàu axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa.

Đồ ăn nhẹ cũng có thể bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe nhận thức. Trong đó, những miếng sôcôla đen, một nắm hạnh nhân hoặc một ly sữa chua với quả mọng hỗn hợp là những lựa chọn tuyệt vời.

Đối với bữa tối, hãy cân nhắc đến một miếng phi lê cá hồi ăn kèm với bông cải xanh hấp và hạt diêm mạch để đảm bảo một bữa ăn giàu dinh dưỡng hỗ trợ chức năng não.

Theo laodong