* Sau khi chạy, cơ thể tôi rất mệt mỏi, có cảm giác kiệt sức. Lúc này, việc bổ sung nước uống như thế nào cho đúng? Có nên sử dụng các loại nước điện giải hay nước bù ion kiềm hay không?

Nguyễn Hào (Hà Nội)

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia - trả lời: Chạy là một trong những môn thể thao tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, mỗi người nên lựa chọn chạy vừa sức, đừng “hành xác’’ vì nguy cơ chấn thương, tổn thương có thể xảy ra. Trong lúc chạy, tùy vào thời gian, cường độ tập để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Uống nước điện giải góp phần bù nước, muối, đường... mất trong quá trình tập luyện. Tuy nhiên, trong nước điện giải có chứa đường, nên người sử dụng phải đọc rất cẩn thận, không nên uống quá nhiều so với năng lượng bị tiêu hao.
Đối với người chạy các quãng đường ngắn, tốt nhất là nên uống nước lọc, không cần bổ sung nước điện giải.

Với nước ion kiềm, các tác dụng của sản phẩm này như quảng cáo hiện chưa có đủ bằng chứng cụ thể. Kết quả cần phải được nghiên cứu trên một cỡ mẫu đủ lớn, không thể thử nghiệm trên một nhóm nhỏ rồi khẳng định tác dụng với cả cộng đồng, điều đó rất nguy hiểm. Nên cân nhắc với những sản phẩm như vậy, cần hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị đang theo dõi sức khỏe cho bạn.

Một trong những sai lầm nguy hiểm khi bổ sung nước là uống nước “ừng ực” sau khi tập cật lực. Bổ sung quá nhiều nước trong một thời gian ngắn có thể gây nguy cơ rối loạn điện giải. Nguyên nhân là khi uống quá nhiều nước có thể gây tăng đưa các chất điện giải vào trong tế bào, điện giải trong máu bị giảm xuống. Trong y khoa gọi đó là hội chứng refeeding, hội chứng nuôi ăn lại. Giống như người đói kéo dài, khi ăn nhiều, các tế bào sẽ kích hoạt, mở các kênh đưa điện giải vào trong tế bào, sẽ khiến lượng điện giải trong máu tụt xuống nhanh, gây hoa mắt, chóng mặt, ngã, ngất xỉu, trụy tim mạch...

Theo phụ nữ TPHCM