leftcenterrightdel
 

Bữa tối không nên ăn quá muộn

Việc ăn uống điều độ, đúng giờ sẽ giúp bạn có hệ tiêu hóa tốt, khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhiều người vì cuộc sống, công việc bận rộn nên thường ăn tối quá muộn mà không hề biết đến tác hại khôn lường như:

Gây béo phì, vi ăn tối muộn dẫn đến việc hấp thụ và tiêu hao năng lượng chậm khiến nó tích tụ lại dưới dạng mỡ.

Ăn tối quá muộn khi đó lương thức ăn chưa tiêu thụ hết sẽ tồn đọng lại khi bạn đi ngủ. Việc thức ăn dồn ứ ở dạ dày và đường ruột là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về khối u đường ruột, nguy cơ ung thư dạ dày và ung thư đường ruột cao.

Nếu là một bữa ăn tối muộn và kèm theo đó là việc bạn sử dụng rượu bia và đi ngủ ngay sau đó thì rất dễ bị trúng gió, đột quỵ khi cơ thể yếu.

Do đó, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên ăn cơm tối trước 19h hàng ngày là tốt nhất. Khi ăn tối vào thời điểm này bạn sẽ có 1 khoảng thời gian để vận động và tiêu hóa thức ăn.

Bữa tối không nên quá nhiều dầu mỡ

Các loại thực phẩm khác nhau có thời gian tiêu hóa khác nhau, trong đó carbohydrate tiêu hóa nhanh nhất, protein thứ hai và chất béo chậm nhất.

Buổi tối bạn không nên ăn các đồ ăn chiên xào có chứa nhiều dầu mỡ. Bởi đồ chứa nhiều dầu mỡ khi ăn vào sẽ dễ gây khó tiêu đầy bụng, tức bụng và có ảnh hưởng xấu đến chức năng tiêu hóa của dạ dày.

Đồng thời, đồ chiên xào có chứa nhiều năng lượng chất béo khiến cho bạn đầy bụng, khó tiêu gây mất ngủ. Điều tệ hơn là ăn quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ vào bữa tối có thể dễ dàng gây ra chứng mỡ máu cao và tiểu đường .

Bữa tối không nên quá no

Một nghiên cứu được công bố trên "Tạp chí bệnh tiểu đường" của Sun Changhao cho rằng những người ăn ít vào bữa sáng và ăn nhiều vào bữa tối sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và nguy cơ tử vong cao hơn. Việc chuyển 5% tổng lượng calo từ bữa tối sang bữa sáng ngày hôm sau giúp giảm 4% nguy cơ tử vong ở bệnh nhân tiểu đường và 5% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Bữa tối ăn quá no, quá nhiều khiến dạ dày, đường ruột không có thời gian nghỉ ngơi mà phải làm việc liên tục. Lúc này lượng a-xit trong dạ dày sẽ không ngừng được tiết ra gây tổn thương tới niêm mạc dạ dày, nghiêm trọng hơn còn gây viêm loét niêm mạc dạ dày.

Ngoài ra, bữa tối ăn quá no, giàu chất đạm khi không thể tiêu hóa hoàn toàn, dưới tác dụng của các loại vi khuẩn đường ruột sẽ sản sinh các loại độc tố. Cộng thêm cơ thể ít vận động, ngủ… khiến thành ruột nhu động chậm chạp, tạo điều kiện cho các chất độc tố ở trong cơ thể quá lâu làm gia tăng nguy cơ các bệnh về đường ruột.

Bỏ bữa tối có được không?

leftcenterrightdel
 

Nhiều người cho rằng không ăn tối sẽ giảm bớt gánh nặng cho đường tiêu hóa và giúp kiểm soát cân nặng. Nhưng đây chỉ là hiện tượng tạm thời, về lâu dài bỏ bữa tối sẽ có hại cho cơ thể.

Axit dạ dày của chúng ta được tiết ra liên tục trong 24 giờ. Ở người trưởng thành, lượng dịch vị tiết ra trong 24 giờ là khoảng 1,5-2,5 lít. Vì vậy, dù bạn có ăn tối hay không thì axit dạ dày cũng sẽ được tiết ra. .

Bỏ bữa sáng khiến niêm mạc dạ dày tiếp xúc trực tiếp với axit dạ dày, lâu ngày niêm mạc dạ dày sẽ bị tổn thương dẫn đến viêm dạ dày, thậm chí loét dạ dày …

Vậy bỏ bữa tối thì sao? Tương tự như vậy, thức ăn chúng ta ăn vào buổi trưa đến tối đã hết sạch, không còn thức ăn để trung hòa axit dạ dày, nếu bỏ bữa tối vẫn có khả năng cao bị viêm dạ dày, loét dạ dày.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bỏ bữa tối cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng não bộ của chúng ta, lý do là vì bỏ bữa tối và cảm thấy đói có thể dẫn đến hạ đường huyết. Thiếu năng lượng có thể làm chậm phản ứng của não và thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe giấc ngủ của bạn.

Bỏ bữa tối lâu tưởng chừng như là một cách để giảm cân nhưng thực tế không hẳn như vậy, sau một đêm dài, chúng ta trở nên đói hơn và ăn ngon miệng hơn nên ngày hôm sau sẽ ăn nhiều hơn. Vì vậy, nếu thường xuyên bỏ bữa tối, bạn không những không giảm được cân mà còn có thể bị tăng cân.

Ăn bữa tối khoa học

Trang Healthshots cho biết, bạn nên duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, trải đều từ 6 giờ sáng đến 7 giờ tối, tốt nhất là chia thành 4-6 bữa ăn nhỏ hơn. Để thực hiện được công việc này, bạn cần ăn đủ chất trong nửa đầu ngày, để cung cấp năng lượng tốt cho cơ thể suốt cả ngày.

Thời gian tốt nhất để ăn tối là cách giờ đi ngủ 3 giờ. Điều này là thời gian đủ để cơ thể tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng, nếu kết hợp một số bài tập nhẹ giúp giảm lượng calo và thực phẩm nhanh được chuyển hóa.

Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm như ngũ cốc, rau củ, thịt cá… nhưng cần chú ý năng lượng nạp vào cơ thể. Bữa tối nên loại bỏ các thực phẩm sản sinh ra nhiều khí trong quá trình tiêu hóa như ngô, khoai lang, đậu xanh. Không nên ăn thực phẩm gây kích thích như ớt, tỏi, hành, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và không nên ăn nhiều thịt.

Theo giaoducthoidai