Những thực phẩm khiến quá trình lão hóa của bạn bị đẩy nhanh
Những thực phẩm khiến bạn đẩy nhanh quá trình lão hóa. Đồ họa: Hương Giang

Cà phê

Cà phê chứa nhiều caffeine, một chất tự nhiên có trong hạt cà phê và đường thường được thêm vào cà phê. Tuy nhiên, cả hai thành phần này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến làn da của bạn liên quan đến tình trạng mất nước.

Da khô là một biểu hiện của làn da bị lão hóa và tình trạng mất nước có thể góp phần làm da trở nên khô hơn. Để giảm tình trạng mất nước, một khuyến nghị là tránh sử dụng caffeine và đường.

Nghiên cứu cũng đã cho thấy rằng caffeine có thể làm giảm quá trình tạo ra collagen, một loại protein giữ cho da mềm mịn và khỏe mạnh, trong tế bào da người.

Thức ăn mặn và cay

Chế độ ăn có nhiều muối và thức ăn cay có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe da của bạn trong việc lão hóa.

Để giảm lượng thức ăn cay, hãy chọn các món ăn có độ cay thấp khi có thể. Ngoài ra, lượng muối tối đa được khuyến nghị hàng ngày là 2.300mg.

Chất béo chuyển hóa

Ngoài việc tăng cholesterol LDL (xấu) và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chất béo chuyển hóa cũng có thể gây hại cho da của bạn. Hơn nữa chúng cũng thúc đẩy sự viêm nhiễm.

Rượu

Uống rượu có thể gây ra tình trạng lão hóa, đặc biệt là ở khuôn mặt. Một nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa việc uống rượu nhiều và các dấu hiệu lão hóa khuôn mặt nghiêm trọng như nếp nhăn.

Khuyến nghị giới hạn việc uống rượu là hai ly mỗi ngày cho nam và một ly cho nữ. Một cách để giới hạn việc uống rượu là thử các đồ uống không cồn.

Thịt đỏ

Thịt đỏ béo bao gồm các loại thịt như bò, lợn và cừu, và các loại thịt này tạo ra các gốc tự do. Các gốc tự do là những phân tử không ổn định có thể gây hại cho tế bào. Sự tổn thương này có thể ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ của làn da và sự tạo ra collagen.

Theo laodong