Bước vào tuổi trung niên, đàn ông có những thay đổi bất thường trong tâm lý và sức khỏe, khiến họ trở nên cáu gắt và khó hiểu hơn. Nhiều người vợ cho rằng chồng mình “già nên trở chứng” là điều bình thường. Vì vậy, họ ít quan tâm đến cảm xúc hoặc tìm hiểu rõ nguyên nhân.

Tuy nhiên cũng như phụ nữ, đàn ông có nhiều chuyện khó nói, nhất là các vấn đề sức khỏe sinh dục nam. Nếu phụ nữ có thời kỳ mãn kinh, thì đàn ông có thời kỳ mãn dục. Bước vào giai đoạn này, số lượng nội tiết tố nam suy giảm khiến họ giảm dần ham muốn. Từ đó, tâm trạng trở nên cáu gắt, khó chịu, không vui vì cảm thấy phong độ giảm sút.

primalis anh 1

Từ 50 tuổi, các cặp đôi bước vào giai đoạn khủng hoảng tuổi trung niên.

Không chỉ vấn đề sinh lý, đàn ông còn âm thầm chịu đựng những triệu chứng bệnh lý của tuổi trung niên. Quá trình lão hóa khiến các cơ quan chức năng cũng suy yếu. Hầu hết đàn ông trung niên đều gặp phải những triệu chứng như mất ngủ, đi tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu buốt… Vì vậy, không ít người xem điều này bình thường. Tuy nhiên, những triệu chứng lại tác động không nhỏ đến cuộc sống của đàn ông trung niên.

Nhiều người xem những triệu chứng liên quan đến đường tiểu là vấn đề điều tiết của thận, mà quên rằng cơ quan quan trọng đối với nam giới chính là tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sinh sản và kiểm soát đường tiểu ở nam giới. Vì vậy khi có dấu hiệu tăng sinh, nó gây ra những rối loạn đường tiểu kể trên. Tuy vậy, cảm thấy khó chịu, nhưng nhiều người lại ngại thăm khám bác sĩ vì nghĩ đây là vấn đề cá nhân hoặc dấu hiệu của tuổi già.

primalis anh 2

Nội tiết tố thay đổi khiến đàn ông trở nên cáu gắt, khó chịu.

Quá trình tăng sinh của tuyến tiền liệt diễn ra nhanh hơn khi bước vào tuổi trung niên. Việc âm thầm chịu đựng trong thời gian dài sẽ khiến chất lượng cuộc sống ngày càng giảm sút.

Đàn ông càng có nhiều thay đổi trong sức khỏe sinh lý, càng ảnh hưởng đến cảm xúc, chất lượng đời sống vợ chồng. Quan sát những thay đổi của chồng trong từng giai đoạn giúp người vợ đồng hành với nửa kia tốt hơn. Vì vậy, sự thấu hiểu và chia sẻ của con cái hay người bạn đời đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đàn ông trung niên lấy lại niềm vui sống.

primalis anh 3

Các bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt làm chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng.

Để có thêm kiến thức về các vấn đề sức khỏe nam giới, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến tuyến tiền liệt ở nam giới trung niên, độc giả đón xem buổi tọa đàm “Hiểu đúng để điều trị bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt” với sự tham gia của PGS.TS.BS Nguyễn Tuấn Vinh, Trưởng khoa niệu B Bệnh viện Bình Dân, Phó chủ tịch Hội Tiết niệu Thận học TP.HCM.

Chương trình được Zing phát sóng trực tiếp vào lúc 20h ngày 4/11. Độc giả có thể gửi câu hỏi liên quan đến các vấn đề sức khỏe nam giới trung niên về website primalis.vn để được giải đáp.

Theo Zing