Gần đây, một phụ nữ 30 tuổi (tỉnh Hà Bắc) được đưa đến bệnh viện trong tình trạng suy đa tạng khiến các bác sĩ ở Trung Quốc bàng hoàng. Chứng rối loạn ăn uống khiến người phụ nữ cao 1m65 này chỉ nặng vỏn vẹn 25 kg, theo SCMP.

Được biết, cô quyết định theo đuổi chế độ ăn kiêng cực đoan sau khi hạ sinh đứa con thứ hai và chạm mốc 65 kg. Việc ăn kiêng quá mức cùng chứng rối loạn ăn uống đã “giúp” người mẹ hai con giảm tới 40kg trong vòng một năm, Shanghai Video đưa tin.

giam can cap toc anh 1

Người mẹ 2 con được đưa vào phòng ICU để chữa trị do bị suy đa tạng và một số bệnh khác. Ảnh:SCMP.

Sau đó, do cảm thấy không khỏe, cô tự mình đến bệnh viện địa phương. Theo chẩn đoán, ngoài việc bị suy đa tạng, cô còn bị suy dinh dưỡng nặng, suy tim, rối loạn tiêu hóa, rụng tóc và không còn kinh nguyệt.

Bác sĩ điều trị họ Hou nói rằng nỗi ám ảnh thân hình gầy gò của bệnh nhân là do chứng chán ăn tâm thần, một trong số các dạng rối loạn ăn uống, mà người phụ nữ có từ thời trẻ.

“Dù trạng thái thể chất và tinh thần đều kém, cô ấy vẫn không muốn ăn uống. Cô ấy trở nên ốm yếu và suy đa tạng, sau đó được đưa đến phòng chăm sóc đặc biệt để hồi phục”, bác sĩ cho biết.

Tuy nhiên, người phụ nữ được cho là đã từ chối phương pháp điều trị được các bác sĩ khuyến nghị dù biết rằng mình có thể chết nếu tiếp tục chế độ ăn kiêng hiện tại.

giam can cap toc anh 2

Các bác sĩ bị sốc trước tình trạng của người phụ nữ và lo ngại về việc cô kháng cự điều trị tình trạng. Ảnh:Shanghai Video.

Một báo cáo y tế khác từ bệnh viện cho thấy người mẹ hai con đã sử dụng một số phương pháp giảm cân cực đoan, như châm cứu hay uống thuốc nhuận tràng, thuốc xổ.

Từ lâu, thân hình mảnh mai được coi là một trong những tiêu chuẩn cho vẻ đẹp phụ nữ ở Trung Quốc. Năm 2020, The Paper đưa tin về trường hợp một cô gái ngoài 20 tuổi nhưng chỉ nặng 35kg. Cô cũng đã chống chọi với chứng biếng ăn trong 5 năm.

Năm 2018, thông tin về một phụ nữ gần 50 tuổi mắc chứng biếng ăn và nặng chưa đầy 30kg đã gây thu hút sự chú ý trên toàn quốc.

Cũng từ đây, chứng rối loạn ăn uống bắt đầu nhận sự quan tâm của công chúng, đồng thời nâng cao nhận thức của các thế hệ trẻ.

leftcenterrightdel
Hiện tượng mạng Vương Vũ được yêu mến nhờ sự tự tin vào ngoại hình. Ảnh: Weibo. 

Tháng 5, Vương Vũ, cô gái ngoại cỡ đã hóa trang thành đại mỹ nhân thời Đường Dương Quý Phi, nhận được vô số lời khen nhờ truyền cảm hứng cho những cô gái trẻ bằng sự tự tin của mình.

Năm 2015, Viện Phát triển Fudan công bố một báo cáo về 1.708 sinh viên đại học sinh vào thập niên 90 thế kỷ trước - giai đoạn đầu của thời đại internet. Nó cho thấy hầu hết sinh viên có thái độ rất khoan dung đối với sự đa dạng về văn hóa và thể chất.

Theo Zing