Thống kê mỗi tuần, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận hàng trăm người đến khám vì rụng tóc, hói đầu. Nhiều người trẻ tuổi (khoảng 18 - 30 tuổi) đã xuất hiện tình trạng rụng tóc kiểu hói.

Theo các bác sĩ, dấu hiệu của rụng tóc kiểu hói ở nam giới có thể xuất hiện từ thời kỳ thanh thiếu niên (14-15 tuổi). Đến 20-25 tuổi, khi hệ nội tiết tố sinh dục nam đạt ngưỡng cao nhất, đàn ông sẽ có các biểu hiện mạnh hơn của rụng tóc, hói đầu.

TS. BS Vũ Thái Hà - Trưởng Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương giải đáp một số thắc mắc về vấn đề rụng tóc được nhiều người quan tâm:

1. Bệnh rụng tóc có di truyền hay không?

Rụng tóc gặp trong nhiều bệnh khác nhau, trong số đó có những bệnh mang tính chất di truyền và có những bệnh không có tính chất di truyền.

Những bệnh rụng tóc thường gặp như rụng tóc hói, rụng tóc ở giai đoạn ngừng phát triển thì không di truyền. Trong rụng tóc hói, yếu tố gia đình làm tăng nguy cơ bị bệnh hơn, cũng như một số nghiên cứu chỉ ra gen liên quan đến rụng tóc hói.

2. Nam giới chưa đến 30 tuổi đã bị hói, có phải là biểu hiện bệnh gì khác hay không? Nếu điều trị sớm thì tóc có thể mọc lại hay không?

Thông thường rụng tóc hói thường xuất hiện ở những người trên 40 tuổi, nhưng đôi khi sẽ xuất hiện khá sớm ở độ tuổi từ 18-30 tuổi, như vậy rụng tóc ở tuổi 30 như bạn vẫn là biểu hiện của rụng tóc hói. Nếu điều trị sớm thì những tóc tơ vẫn có thể chuyển thành tóc trưởng thành được.

Nỗi lo rụng tóc khi mùa đông đến gần - Ảnh 2.

Tình trạng rụng tóc gia tăng trong mùa hanh khô. Ảnh minh họa.

3. Có những phương pháp nào điều trị rụng tóc? Liệu trình điều trị như thế nào? Sau điều trị có tái phát hay không?

Có nhiều phương pháp để điều trị rụng tóc và tùy vào từng nguyên nhân mà ta có những phương pháp thích hợp như dùng thuốc, laser, huyết tương giàu tiểu cầu... Liệu trình điều trị sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây rụng tóc.

Điều trị rụng tóc do hói rất khó do liên quan đến gene và hormone. Người tới khám cần được tư vấn kỹ về tình trạng, nguyên nhân; được trấn an về tâm lý, giúp họ cảm thấy thoải mái hơn trong việc chấp nhận khiếm khuyết của cơ thể.

Một số phương pháp điều trị như dùng thuốc, cấy tóc, điều trị bằng laser, liệu pháp kết hợp... nhằm làm chậm quá trình rụng, kích thích tóc mọc. Bác sĩ khuyến nghị, để đạt hiệu quả và an toàn, người bệnh nên được thăm khám và chỉ định bởi chuyên gia tại các cơ sở y tế uy tín.

4. Để phòng ngừa rụng tóc, người dân cần lưu ý gì?

Để có mái tóc dày, chắc khỏe, bạn có thể bổ sung các dưỡng chất đều đặn thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Cần lưu ý một số điểm dưới đây:

Thay đổi chế độ ăn

Protein trong thức ăn là thành phần quan trọng để giúp tóc mọc chắc khỏe. Mỗi ngày, chúng ta cần khoảng 0,8g protein cho mỗi kg cân nặng. Nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng thịt, sự thiếu hụt protein này có thể là nguyên nhân khiến tóc rụng.

Thiếu vitamin

Vitamin B12 và vitamin D giúp da đầu luôn khỏe mạnh và kích thích tóc mọc tốt hơn. Việc thiếu hụt các vitamin này khiến tóc bạn dễ rụng. Thịt, sữa, viên uống bổ sung vitamin có thể cần thiết trong những trường hợp rụng tóc do thiếu hụt các loại vitamin này.

Thuốc tránh thai

Progesterone trong thuốc tránh thai có thể rụng tóc. Nếu bạn đang dùng thuốc tránh thai và có kèm tình trạng rụng tóc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để chuyển sang những loại thuốc khác phù hợp hơn.

Thai kỳ

Sự thay đổi hormone trong thai kỳ khiến tóc dễ rụng. Tình trạng này có thể kéo dài 3-4 tháng sau khi sinh. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng, đa số trường hợp, rụng tóc sẽ tự hồi phục.

Thói quen búi tóc

Thói quen búi tóc khiến cho sợi tóc luôn trong tình trạng căng kéo, cũng là nguyên nhân gây rụng tóc. Hãy nhẹ nhàng với mái tóc của bạn.

Uốn, duỗi, nhuộm tóc

"Làm tóc" bằng các loại hóa chất và nhiệt độ cũng khiến cho sợi tóc yếu đi và dễ rụng hơn. Vì vậy, để giữ cho tóc luôn chắc khỏe, hãy hạn chế cho tóc tiếp xúc với những yếu tố có hại nói trên.

Nếu gặp tình trạng rụng tóc nhiều, bạn hãy thăm khám với bác sĩ da liễu để có chẩn đoán nguyên nhân, hướng dẫn điều trị và bổ sung các dưỡng chất phù hợp nhất, tránh lạm dụng nhé.

Theo suckhoedoisong.vn