Cơ địa tôi thường xuyên bị nổi mụn nhọt ở mặt, lưng và cả trên đầu. Các nốt mụn này rất dễ sưng tấy, làm độc và có mủ. Vợ tôi tích cực nấu nước mát cho tôi uống để thanh nhiệt, giải độc gan. Nghe bạn bè chỉ dẫn, ăn món gì tốt cho gan tôi đều thử qua nhưng tình trạng nổi mụn vẫn vậy. Liệu nổi mụn nhọt có phải chỉ vì nóng trong người hay còn do bệnh nào khác? Phạm Hữu Hoàng (42 tuổi, ngụ TP Thủ Đức)

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Ngọc Khánh Nam (Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học y dược TPHCM) trả lời: Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn nhọt. Đó có thể là nguyên nhân tại chỗ hoặc biến chứng từ các bệnh lý liên quan. Đối với một trường hợp tới khám vì tình trạng thường xuyên nổi mụn nhọt, ngoài thăm khám về mặt lâm sàng thì bác sĩ còn khai thác bệnh sử và chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết.

 

Cụ thể như xét nghiệm đường trong máu, hỏi xem bệnh nhân có đang dùng thuốc kháng sinh hay corticoid kéo dài hay không. Tự ý dùng kháng sinh hoặc corticoid kéo dài sẽ khiến cơ thể giảm đề kháng với vi khuẩn. Từ đó, bệnh nhân dễ bị mụn nhọt hơn. Mắc bệnh lý tự miễn cũng khiến người bệnh dễ nổi mụn nhọt. 

Nói chung, khi thấy cơ thể nổi mụn nhọt thường xuyên thì nên đi khám để được xác định đúng nguyên nhân. Tùy từng nguyên nhân mà bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị phù hợp. Người dân không nên phỏng đoán hễ cứ nổi mụn nhọt là do nóng trong người. Uống nước mát giải nhiệt không giúp điều trị căn nguyên gây mụn nhọt được.

Theo phụ nữ TPHCM