Nốt ruồi có nguy cơ bị ác tính hóa trở thành ung thư hay còn gọi là ung thư hắc tố da. Đây là loại ung thư có độ ác tính cao, dễ gặp. Cơ thể chúng ta có rất nhiều nốt ruồi ở các vị trí khác nhau. 

Trung bình mỗi người có khoảng 10-40 nốt ruồi trên cơ thể. Phần lớn các nốt ruồi đều lành tính, tuy nhiên cần để ý một số biểu hiện để nhận biết các nốt ruồi bất thường.

Nhận biết dấu hiệu nốt ruồi bất thường

Những người có nguy cơ ung thư hắc tố da thường gặp ở người dưới 40 tuổi, đặc biệt là nữ giới. Nếu được phát hiện sớm có thể làm tăng tỷ lệ điều trị thành công trước khi ung thư lan rộng.

Cần lưu ý các dấu hiệu bất thường như:

- Nốt ruồi bình thường bỗng nhiên thay đổi về hình dạng, kích thước. Hoặc có biểu hiện hay chảy máu, lớn nhanh, gây ngứa ngáy.

- Màu sắc của nốt ruồi thay đổi trở nên sẫm dần hoặc đang từ một màu nâu đồng nhất trở nên đa sắc, và có thể có các dấu hiệu loét, sùi.

- Nếu nốt ruồi bình thường, đường viền (bờ) sẽ rõ và đối xứng. Tuy nhiên nếu đường viền nốt ruồi trở nên không đều, nham nhở, bất đối xứng thì cần lưu ý.

- Bề mặt của nốt ruồi mất đi các vân da bình thường....

Nốt ruồi có những biểu hiện này cần nghĩ ngay đến ung thư - Ảnh 1.
 

Hình ảnh nốt ruồi bất thường.

Bên cạnh đó, ung thư hắc tố da thường phát triển trên các vùng tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Bao gồm các vị trí như lưng, chân, tay và mặt, lòng bàn tay, bàn chân hay vùng tì đè…

Tuy nhiên, ung thư hắc tố da có thể xuất hiện ở một số vị trí ít được chú ý tới như:

- Móng: Thường xuất hiện ở vị trí móng tay, móng chân, gan bàn tay, gan bàn chân…

- Miệng, đường tiêu hóa, đường sinh dục, tiết niệu…

- Mắt: Thường xuất hiện ở lớp hắc mạc khiến người bệnh nhìn mờ.

Khi có những dấu hiệu bất thường, người bệnh cần phải nghĩ ngay tới việc đây là trường hợp u ác tính cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị.

Điều trị ung thư hắc tố da

Phẫu thuật là phương pháp chủ yếu trong điều trị ung thư hắc tố da. Bệnh nhân sẽ được phẫu thuật để loại bỏ phần ung thư đồng thời cấy ghép, tạo hình… Trong một số trường hợp cụ thể sẽ được chỉ định hóa trị, xạ trị…

Nốt ruồi có những biểu hiện này cần nghĩ ngay đến ung thư - Ảnh 2.

Bệnh nhân ung thư hắc tố ở phần gót chân điều trị tại Bệnh viện K được các bác sĩ phẫu thuật tạo hình đảm bảo vẫn đi lại được sau khi chữa trị.

Phòng ngừa ung thư hắc tố da

Không có phương pháp nào giúp tránh hoàn toàn khỏi ung thư hắc tố da. Tuy nhiên có thể hạn chế nguy cơ mắc ung thư hắc tố da hoặc phát hiện sớm làm tăng tỷ lệ điều trị thành công. 

Để hạn chế, làm giảm nguy cơ mắc ung thư hắc tố da bằng cách:

- Hạn chế để ra tiếp xúc với tia cực tím (UV), ánh nắng mặt trời. Đặc biệt là cần lưu ý trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 14 hàng ngày.

- Khi ra ngoài cần bảo vệ, che chắn da bằng các biện pháp như sử dụng áo chống nắng, kem chống nắng, ô, mũ nón…

- Không nên sử dụng đèn chiếu tắm nắng

- Theo dõi các nốt ruồi, chàm trên cơ thể, nếu có dấu hiệu bất thường nên đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám.

Theo suckhoedoisong.vn