Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia hôm 8/1.

Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia là cơ quan đầu tiên đánh giá hiện diện của nhựa nano trong nước chai.

leftcenterrightdel
 Nước đóng chai có thể chứa lượng hạt nhựa nhiều hơn 100 lần so với ước tính trước đây - Ảnh: Pexels

Các nhà nghiên cứu xác định rằng, nhiều mảnh nhựa nhỏ đã không bị phát hiện và những lo ngại về sức khỏe liên quan đến ô nhiễm nhựa có thể đã bị đánh giá thấp một cách đáng kể. 

Các phát hiện này cho thấy nước đóng chai có thể chứa lượng hạt nhựa nhiều hơn tới 100 lần so với ước tính trước đây, vì các nghiên cứu trước đây chỉ tính đến các hạt vi nhựa hoặc các mảnh có kích thước từ 1 đến 5.000 micromet.

Nhựa nano gây ra mối đe dọa lớn hơn đối với sức khỏe con người so với hạt vi nhựa, vì chúng đủ nhỏ để xâm nhập vào tế bào con người, đi vào máu và tác động đến các cơ quan.

Chúng cũng có thể đi qua nhau thai để đi vào cơ thể thai nhi.

Từ lâu, các nhà khoa học đã nghi ngờ sự hiện diện của chúng trong nước đóng chai nhưng lại thiếu công nghệ để xác định từng hạt nano. 

Các tác giả của nghiên cứu đã phát minh ra kỹ thuật kính hiển vi mới, lập trình thuật toán dựa trên dữ liệu và sử dụng cả hai để phân tích khoảng 25 chai nước (loại 1 lít) được mua từ 3 thương hiệu phổ biến ở Hoa Kỳ.

Kết quả, họ tìm thấy 110.000 - 370.000 hạt nhựa nhỏ trong mỗi lít nước, 90% trong số đó là nhựa nano.   

Bà Naixin Qian - tác giả chính của nghiên cứu - cho biết: “Nghiên cứu này cung cấp một thông tin mạnh mẽ để giải quyết những thách thức trong việc phân tích nhựa nano, hứa hẹn sẽ thu hẹp khoảng cách kiến thức hiện tại về ô nhiễm nhựa".

Ông Beizhan Yan - đồng tác giả của nghiên cứu và là nhà hóa học môi trường tại Đại học Columbia - nói thêm: “Nghiên cứu này đã mở ra một cánh cửa nơi chúng ta có thể nhìn vào một thế giới mà trước đây chúng ta chưa từng thấy".

Các nhà nghiên cứu đã nhắm đến 7 loại nhựa phổ biến, bao gồm polyethylene terephthalate (PET), chất liệu làm từ nhiều chai nước, và polyamide, thường được sử dụng trong các bộ lọc để lọc nước trước khi đóng chai. Họ cũng phát hiện ra nhiều hạt nano chưa xác định được.

Thế giới sản xuất hơn 450 triệu tấn nhựa mỗi năm, phần lớn trong số đó cuối cùng được đưa vào các bãi chôn lấp.

Phần lớn nhựa không phân hủy tự nhiên mà phân hủy thành những mảnh nhỏ theo thời gian.

Các nhà khoa học đặc biệt quan tâm nước đóng chai vì nó có khả năng đưa các hạt nhựa vào cơ thể con người cao nhất.

Một nghiên cứu được công bố năm 2022 cho thấy nồng độ hạt vi nhựa trong nước đóng chai cao hơn trong nước máy.

Một báo cáo từ năm 2021 cảnh báo, khi mở và đóng nắp chai nước bằng nhựa có thể giải phóng những mảnh nhựa nhỏ vào chất lỏng.

Các tác giả của nghiên cứu mới nhất cho biết sẽ không dừng lại ở nước đóng chai mà có kế hoạch nghiên cứu sự tồn tại của nhựa nano trong các mẫu nước máy và tuyết được thu thập từ phía tây Nam Cực.

Ông Wei Min - đồng tác giả và nhà vật lý sinh học tại Đại học Columbia - cho biết: “Có một thế giới nhựa nano khổng lồ cần được nghiên cứu. Những thứ càng nhỏ thì càng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể".

Nhựa nano là các hạt nhựa có chiều dài dưới 1 micromet hoặc 1/70 chiều rộng của sợi tóc người.

Theo phụ nữ TPHCM