Việc bổ sung trái cây và rau quả hàng ngày là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể. Ăn trái cây và rau củ quả tươi có thể giúp cung cấp lượng vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ có lợi cho cơ thể, cải thiện tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh, tăng cường sức khỏe tim mạch… Nhưng cũng có nhiều ý kiến trái chiều về việc dùng nước ép để giảm cân.

1. Nước ép trái cây là gì?

Nước ép trái cây có tốt cho việc giảm cân không? - Ảnh 2.

ThS Dinh dưỡng Đặng Thị Hoàng Khuê - Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Nước ép là phương pháp chiết xuất trái cây và rau quả để pha chế thành đồ uống. Quá trình này để lại chất xơ trong máy hoàn toàn khác so với xay sinh tố, vì xay sinh tố kết hợp toàn bộ sản phẩm vào đồ uống.

Nước ép có thể được sử dụng như một chất bổ sung để tăng cường tình trạng dinh dưỡng hoặc là một phần của quá trình nhịn ăn. Việc loại bỏ chất xơ thông qua quá trình ép là nhược điểm lớn vì nước ép làm mất đi hàm lượng chất xơ lành mạnh trong trái cây hoặc rau củ.

Trong khi đó, chất xơ rất quan trọng để giảm cholesterol, tăng cường sức khỏe tim mạch, điều chỉnh lượng đường trong máu và giúp nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột.

2. Nước ép trái cây có tốt cho việc giảm cân?

Hai yếu tố có thể khiến mọi người khó giảm cân hiệu quả, bền vững, thứ nhất là ăn quá nhiều năng lượng và thứ hai là không nhận đủ chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để thực hiện các quá trình quan trọng như chuyển hóa thức ăn.

Với hai yếu tố này, nước trái cây có thể có lợi cho việc giảm cân vì giúp thay thế hoặc bổ sung cho bữa ăn có hàm lượng calo cao hơn trong ngày. Hơn nữa, lợi ích dinh dưỡng từ trái cây và rau quả tươi có thể giúp thúc đẩy cảm giác no lâu hơn và những chất dinh dưỡng này cung cấp cho cơ thể nhiên liệu cần thiết để phát triển.

Tuy nhiên, phải cẩn thận khi nói đến cách sử dụng nước ép để giảm cân. Trong những năm gần đây, nước trái cây hoặc nước trái cây 'làm sạch' đã bị hiểu sai là cách giải độc dễ dàng hoặc cách giảm cân nhanh chóng. Nước ép trái cây giàu vitamin nhưng không thể đảm bảo cho cơ thể đủ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, nếu lạm dụng sẽ làm thiếu hụt năng lượng cho các hoạt động khác. Việc thay thế nghiêm ngặt hầu hết hoặc tất cả các bữa ăn chất lượng bằng nước ép có thể dẫn đến thâm hụt calo thực sự làm cản trở cân nặng và là một lối sống không bền vững.

Nước ép trái cây có tốt cho việc giảm cân không? - Ảnh 3.

Nước ép trái cây giàu vitamin nhưng không thể đảm bảo cho cơ thể đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Không coi nước ép là một giải pháp giảm cân khả thi vì hình thức hạn chế calo này thường làm chậm quá trình trao đổi chất và mặc dù có khả năng giúp giảm cân một chút ban đầu, nhưng không phải là một lựa chọn bền vững vì sau đó có thể dẫn đến tăng cân lại. Trong nước ép trái cây có chứa hàm lượng lớn đường fructose, đặc biệt là khi sử dụng trái cây và rau củ có hàm lượng đường cao. Nếu uống quá nhiều sẽ dẫn đến tăng lượng đường trong máu, dẫn đến nguy cơ thừa cân, béo phì và đái tháo đường.

Để giảm cân, cần tiêu thụ ít calo hơn mức đốt cháy, vì vậy uống quá nhiều nước trái cây dễ dẫn đến tiêu thụ nhiều đường và lượng calo tổng thể hơn dự định.

3. Nước ép trái cây có tốt cho sức khỏe không?

Nước ép trái cây mang lại lợi ích cho sức khỏe bổ sung chứ không thể thay thế chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh hiện tại. Nếu uống nước trái cây trong bữa phụ là một cách dễ dàng, thuận tiện để hưởng lợi từ các chất dinh dưỡng chất lượng từ trái cây tươi và rau nhưng thường xuyên sử dụng nước trái cây để thay thế các bữa ăn chính dễ dẫn đến tình trạng thiếu hụt calo nghiêm trọng.

Vì vậy, có lý do để tin rằng mặc dù nước ép làm tăng lượng trái cây tiêu thụ mỗi ngày, nhưng nó có thể không tốt cho sức khỏe như người ta tưởng và thậm chí về lâu dài không tốt cho sức khỏe nếu sử dụng quá mức.

Với người duy trì chế độ ăn đủ chất, tập thể dục thường xuyên và giảm căng thẳng, đồng thời thực hành các thói quen lành mạnh khác thì nước ép là một bổ sung tuyệt vời cho sức khỏe. Nếu thích nước trái cây, có thể uống một ít như một phần trong chế độ giảm cân nhưng nên ăn cả trái cây và rau củ vì chúng có một số lợi ích mà nước ép trái cây không có được.

4. Nước ép lành mạnh giúp giảm cân?

Nước ép trái cây có tốt cho việc giảm cân không? - Ảnh 5.

Nước ép từ rau xanh sẽ không làm tăng lượng đường trong máu và sẽ hỗ trợ tốt hơn cho việc giảm cân.

Không phải tất cả nước trái cây đều tốt cho sức khỏe. Nước ép tốt nhất là nước ép từ trái cây, rau củ tươi và hữu cơ. Nước ép làm sẵn hoặc sử dụng trái cây, rau củ chứa nhiều đường và chất bảo quản có thể dẫn đến nhiều vấn đề hơn về sức khỏe tổng thể của một người.

Nên sử dụng nước ép rau xanh như một cách để hỗ trợ quá trình hydrat hóa và mức năng lượng tối ưu, đặc biệt là trong những tháng mùa hè khi tình trạng mất nước trở nên nghiêm trọng hơn. Nước ép rau xanh là một cách tuyệt vời để cung cấp các chất điện giải cần thiết. Nước ép có hàm lượng đường huyết thấp như cần tây, bắp cải, cải xoăn và rau bina (rau chân vịt) sẽ không làm tăng lượng đường trong máu và sẽ hỗ trợ tốt hơn cho việc giảm cân.

5. Ai nên tránh nước ép trái cây?

Nước ép trái cây có thể gây nguy hiểm cho những người mắc chứng rối loạn ăn uống. Những người bị kháng insulin hoặc mắc bệnh đái tháo đường cũng nên tránh uống nước ép trái cây vì nó khiến lượng đường trong máu tăng cao hơn nhiều so với việc ăn trái cây hoặc rau quả giàu chất xơ. Tốt nhất, trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào đối với lối sống hoặc chế độ ăn uống bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ điều trị.

Theo suckhoedoisong.vn